Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Xy-ri

09:09, 13/09/2013

Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma ngày 11-9 (giờ Việt Nam) đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình với người dân Mỹ về cuộc khủng hoảng Xy-ri, trong đó cam kết dành một cơ hội ngoại giao cho Đa-mát.

Tổng thống B.Ô-ba-ma cam kết dành một cơ hội ngoại giao cho Đa-mát sau đề xuất của Nga về việc đặt kho vũ khí hóa học của Xy-ri dưới sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế. Theo ông, sáng kiến này có thể giúp giải giáp kho vũ khí hóa học của Xy-ri mà không cần phải dùng tới vũ lực. Tổng thống B.Ô-ba-ma cho biết sẽ duy trì kênh liên lạc thường xuyên với người đồng cấp Nga V.Pu-tin cũng như với lãnh đạo Pháp và Anh để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại Xy-ri. Tổng thống B.Ô-ba-ma đồng thời nhấn mạnh mong muốn chấm dứt các cuộc chiến hơn, thay vì phát động một cuộc chiến mới.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố tiếp tục để ngỏ khả năng tấn công quân sự quốc gia Trung Đông này. Ông B.Ô-ba-ma nêu rõ trong lúc theo đuổi nỗ lực ngoại giao do Nga đề xuất, Mỹ vẫn cần phải sẵn sàng cho một cuộc tấn công quân sự, nếu nỗ lực ngoại giao thất bại. Tổng thống B.Ô-ba-ma một lần nữa quy tội chính phủ của Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát phải chịu trách nhiệm về vụ sử dụng vũ khí hóa học ngày 21-8 vừa qua làm hơn 1.400 người thiệt mạng, trong đó có hơn 400 trẻ em. Ông cho rằng, cuộc khủng hoảng Xy-ri là một nguy cơ đối với an ninh của nước Mỹ và rằng nếu Mỹ không hành động Xy-ri sẽ tiếp tục sử dụng vũ khí hủy diệt đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh, nhất là các nước đồng minh láng giềng như Gioóc-đa-ni, Thổ Nhĩ Kỳ và I-xra-en. Theo ông B.Ô-ba-ma, Mỹ phải có trách nhiệm hành động để ngăn chặn các hành động như vụ ngày 21-8 để răn báo các nước khác như I-ran về những hậu quả sẽ phải gánh chịu nếu có những hành động tương tự.

Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Xy-ri. Ảnh: Internet
Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Xy-ri. Ảnh: Internet

Ngày 10-9, Tổng thống B.Ô-ba-ma và các quan chức an ninh chóp bu của Nhà Trắng tiếp tục chiến dịch tiếp xúc với các nhà lập pháp để tiếp tục vận động cho việc sử dụng vũ lực, nhưng tạm thời nhất trí dành thêm một thời gian theo đuổi đề xuất của Nga. Theo lập luận của ông B.Ô-ba-ma "tin vẫn chưa đủ mà phải có kiểm chứng" xem có đúng là kho vũ khí của Xy-ri đã được đặt dưới sự kiểm soát của quốc tế và được phá hủy hay chưa. Trong khi đó, một nhóm 8 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã bắt đầu soạn thảo một nghị quyết thay thế cho nghị quyết phát động chiến tranh, theo đó kêu gọi LHQ ra tuyên bố nói rằng, Xy-ri đã sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời yêu cầu cử một nhóm chuyên gia LHQ vào Xy-ri để thủ tiêu kho vũ khí hóa học trong một thời hạn nhất định. Nếu việc này không hoàn thành, lúc đó Tổng thống B.Ô-ba-ma sẽ có quyền phát động một cuộc tấn công quân sự.

Cũng trong ngày 11-9, Tổng thống B.Ô-ba-ma đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ về đề xuất giải pháp vũ khí hóa học mà Nga đưa ra. Hai nhà lãnh đạo phương Tây cho biết đang cân nhắc một giải pháp chính trị thay thế để chấm dứt cuộc khủng hoảng Xy-ri, nhưng vẫn để ngỏ mọi khả năng.

Dù vậy, trong một tuyên bố được đưa ra ngày 11-9, văn phòng Tổng thống Pháp cho hay nước này vẫn sẵn sàng có hành động quân sự nhằm vào Xy-ri. Lời cảnh báo trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Ô-lăng-đơ, Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng và các quan chức cấp cao của quân đội Pháp. "Pháp vẫn sẵn sàng trừng phạt việc chính quyền Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học và ngăn chặn họ dùng chúng một lần nữa", tuyên bố viết. Dù vậy, ông Ô-lăng-đơ khẳng định Pháp vẫn quyết tâm trao cơ hội cho các cuộc đàm phán nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Xy-ri dưới sự kiểm soát quốc tế.

* Trong một diễn biến có liên quan, ngày 11-9, Nga đã trình bằng chứng về việc quân nổi dậy Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học lên HĐBA LHQ. Nga cũng đã kêu gọi Oa-sinh-tơn loại bỏ lựa chọn hành động quân sự chống Xy-ri để xúc tiến giải pháp mới và cho rằng sẽ rất khó để buộc Đa-mát giải trừ vũ khí trong khi vẫn đe dọa hành động quân sự./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com