Tuy-ni-di tái diễn biểu tình

08:09, 10/09/2013

Mặt trận cứu quốc (NSF) đối lập ở Tuy-ni-di ngày 7-9 (giờ địa phương) đã tiến hành cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục nghìn người trước trụ sở Hội đồng Lập pháp để yêu cầu chính phủ nước này từ chức.

Cuộc biểu tình trên nhằm tưởng niệm 40 ngày chính trị gia đối lập Mô-ha-mét Bra-hơ-mi bị ám sát hôm 25-7, vụ việc đã đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng chính trị. Hàng chục thành viên đối lập cũng đã rút khỏi Hội đồng Lập pháp, khiến công việc soạn thảo hiến pháp mới của nước này bị tê liệt. Những người này cũng tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

Hai năm rưỡi sau khi Tổng thống Ben A-li bị lật đổ, Tuy-ni-di vẫn đang phải đương đầu với nền kinh tế yếu kém, xã hội bất ổn và các vụ tấn công quân sự và biểu tình liên tục xảy ra.

NATO lại "bắn nhầm" ở Áp-ga-ni-xtan

Theo AP, ngày 8-9, giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế tại Áp-ga-ni-xtan (ISAF) do NATO cầm đầu lại "bắn nhầm" làm ít nhất mười dân thường, gồm cả phụ nữ và trẻ em chết.

Vụ "bắn nhầm" này xảy ra khi lực lượng ISAF tiến hành không kích ở tỉnh Cu-na, miền đông Áp-ga-ni-xtan. Trong khi đó, NATO cho biết, có 10 tay súng nổi dậy bị tiêu diệt trong cuộc tiến công này và lực lượng này chưa nhận được bất cứ thông tin nào về thương vong dân sự. Hiện ISAF đang tiến hành điều tra về các cáo buộc trên.

Các vụ "bắn nhầm" gây thương vong cho dân thường ở Áp-ga-ni-xtan từ lâu đã trở thành vấn đề gây nhức nhối trong quan hệ giữa Ca-bun và Oa-sinh-tơn. Theo số liệu thống kê của LHQ, số dân thường thiệt mạng tại Áp-ga-ni-xtan trong nửa đầu năm nay đã tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, lên tới 1.000 người chết và khoảng 2.000 người bị thương. Tổng thống Áp-ga-ni-xtan H.Ca-dai đã cấm lực lượng quân đội nhờ NATO không kích hỗ trợ khi làm nhiệm vụ trong các khu dân sự./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com