Mỹ bí mật tấn công mạng I-ran, Nga, Trung Quốc và Triều Tiên

08:09, 04/09/2013

Dựa trên các tài liệu mật mà cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn cung cấp cũng như các cuộc phỏng vấn với các cựu quan chức Mỹ, tờ Washington Post ngày 31-8 đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ đã thực hiện 231 cuộc tấn công mạng trong năm 2011.

Tờ báo cho biết, thông qua một dự án mang mật danh GENIE với tổng kinh phí 652 triệu USD, các chuyên gia Mỹ đã xâm nhập các mạng máy tính nước ngoài để bí mật kiểm soát chúng. Trong số 231 cuộc tấn công mạng được tiến hành trong năm 2011, gần 75% nhằm vào các mục tiêu ưu tiên hàng đầu, mà theo các cựu quan chức được tờ báo dẫn lời, bao gồm “các đối thủ như I-ran, Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và các hoạt động kiểu như không phổ biến vũ khí hạt nhân”. Trong một diễn biến khác, cùng ngày, báo Der Spiegel của Đức dẫn các tài liệu do E.Xnâu-đơn cung cấp cho biết kênh truyền hình A-rập Al Jazeera đã bị Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi. Theo tờ báo, việc Al Jazeera bị NSA đưa vào tầm ngắm là dễ hiểu bởi kênh này thường phát những thông điệp bằng cả hình lẫn tiếng của các thủ lĩnh Al-Qaeda trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Hàng nghìn người Tuy-ni-di tuần hành phản đối chính phủ Hồi giáo

AP đưa tin, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ở Tuy-ni-di ngày càng lún sâu, ngày 31-8, hàng nghìn người dân Tuy-ni-di đã tuần hành tại Thủ đô Tuy-nít của nước này.

Cuộc tuần hành do Mặt trận Cứu quốc, một liên minh các lực lượng đối lập, tổ chức. Lực lượng đối lập chỉ trích chính phủ do đảng Hồi giáo Ennahdaphe lãnh đạo đã thất bại trong việc bảo đảm an ninh cho Tuy-ni-di cũng như cải thiện nền kinh tế đất nước. Mặt trận Cứu quốc kêu gọi chính phủ và quốc hội giải tán sau khi được bầu ra năm 2011 để soạn thảo hiến pháp. Vụ ám sát hai chính trị gia cánh tả hồi tháng 7 vừa qua đã khiến Tuy-ni-di bị chia rẽ sâu sắc và khoảng 60 nghị sĩ đối lập đã rút khỏi quốc hội gồm 217 ghế của nước này. Trong khi đó, các cuộc đàm phán do Tổng Liên đoàn Lao động Tuy-ni-di làm trung gian đã không mang lại kết quả./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com