Lãnh đạo Mỹ - I-ran lần đầu tiên điện đàm sau 34 năm

08:09, 30/09/2013

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma và Tổng thống I-ran Hát-xan Râu-ha-ni ngày 27-9 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ năm 1979. Cuộc điện đàm kéo dài 15 phút được cho là kết quả chính sách ngoại giao cởi mở của ông Râu-ha-ni nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ, phương Tây và tháo gỡ các lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng đến nền kinh tế I-ran, theo AFP. Phát biểu trước báo chí, Tổng thống Ô-ba-ma cho biết, ông và Tổng thống Râu-ha-ni đã chỉ đạo quan chức hai nước nỗ lực hợp tác để nhanh chóng tiến tới một thoả thuận về vấn đề hạt nhân của I-ran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc điện đàm lịch sử với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc điện đàm lịch sử với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Tổng thống I-ran Hát-xan Râu-ha-ni cam kết nước ông sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình trong cuộc đàm phán hạt nhân. Ông cũng thông báo rằng trong hội nghị với nhóm P5+1 (gồm 5 nước uỷ viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) tại Giơ-ne-vơ vào tháng tới, I-ran sẽ đề xuất một kế hoạch mới nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về Xy-ri

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 27-9 đã nhất trí thông qua nghị quyết yêu cầu tiêu huỷ các vũ khí hoá học của Xy-ri, đồng thời lên án vụ tấn công bằng khí độc ở Đa-mát khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đây là nghị quyết đầu tiên được thông qua về cuộc xung đột Xy-ri kể từ khi giao tranh nổ ra hồi tháng 3-2011. Được thông qua với sự đồng thuận của tất cả 15 thành viên HĐBA, Nghị quyết 2118 “nhấn mạnh rằng không bên nào ở Xy-ri được sử dụng, phát triển, sản xuất, tìm mua, tàng trữ hoặc chuyển giao vũ khí hoá học”. Nghị quyết của HĐBA cũng yêu cầu Xy-ri tuân thủ quyết định của Tổ chức Cấm Vũ khí Hoá học (OPCW) đưa ra trước đó vài giờ chấp thuận kế hoạch do hai nước Nga, Mỹ soạn thảo, theo đó quy định tất cả vũ khí hoá học của Xy-ri phải được đặt dưới sự kiểm soát quốc tế vào giữa năm 2014 và các hoạt động thanh sát ở Xy-ri bắt đầu từ ngày 1-10 tới.

Quan hệ Mê-hi-cô - Thuỵ Điển

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mê-hi-cô, Thủ tướng Thuỵ Điển Ph.Rai-phên và Tổng thống nước chủ nhà Ê.Ni-ê-tô đã ký Tuyên bố chung và một loạt hiệp định hợp tác, nhất trí đưa quan hệ song phương vào giai đoạn phát triển mới./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com