Đức chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử

08:09, 20/09/2013

Theo Roi-tơ, thắng lợi của đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) khi giành được đa số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử nghị viện bang Bay-en để có thể tự đứng ra thành lập chính quyền ở bang này và thất bại của đảng Dân chủ Tự do (FDP) - đối tác trong liên minh cầm quyền Đức, được coi là phép thử đối với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng A.Méc-ken ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Đức.

Theo luật bầu cử Đức, 62 triệu cử tri nước này sẽ có hai lần thực hiện quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội - một bầu cho ứng cử viên nghị sĩ tranh cử trực tiếp và một bầu cho đảng mà họ ủng hộ ở cấp liên bang. Thủ tướng Méc-ken từ chối dồn phiếu cho FDP và khẳng định CDU vẫn cần cả hai lá phiếu của mỗi cử tri trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22-9 tới. Hiện các thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, tỷ lệ ủng hộ cho đảng CDU cao hơn 13% so với đảng đối lập chính SDP.

IMF thông qua đợt giải ngân mới cho Síp 

Theo AFP, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã thông qua đợt giải ngân khoản cứu trợ trị giá 84,7 triệu ơ-rô (113,1 triệu USD) cho CH Síp. IMF cũng yêu cầu Chính phủ Síp điều chỉnh một số mục tiêu trong tài khóa hiện nay. Ban giám đốc IMF đưa ra quyết định trên sau khi hoàn thành bản đánh giá đầu tiên về việc Síp có những bước tiến trong việc thực hiện chính sách ổn định ngắn hạn và đang hướng tới hoàn thành mục tiêu của năm tài khóa 2013. Sau đợt giải ngân mới này, Síp sẽ nhận tổng cộng 169,4 triệu ơ-rô (226,2 triệu USD) từ "bộ ba" chủ nợ quốc tế. Tuy nhiên, nước này vẫn cần thực hiện chính sách tài chính thận trọng, tiếp tục tái cấp vốn và cơ cấu lại các ngân hàng vỡ nợ.

Ông T.A-bót nhậm chức Thủ tướng Ô-xtrây-li-a

AFP đưa tin, ngày 18-9, Thủ tướng đắc cử Ô-xtrây-li-a T.A-bót đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Toàn quyền Ô-xtrây-li-a Q.Brai-xơ. Lễ tuyên thệ của nhà lãnh đạo thuộc liên minh Đảng Tự do và Quốc gia đã chính thức chấm dứt 6 năm cầm quyền của Công đảng.

“Ngày hôm nay không chỉ là ngày lễ mà là ngày hành động. Người dân Ô-xtrây-li-a mong đợi chúng tôi bắt tay vào công việc và đó là chính xác những gì chính phủ sẽ thực hiện”, ông T.A-bót tuyên bố. Theo tân Thủ tướng Ô-xtrây-li-a, việc làm đầu tiên của nội các mới là chuẩn bị Dự thảo luật bãi bỏ thuế các-bon, dừng việc cho Tập đoàn Tài chính Năng lượng sạch nhận các khoản vay không phục vụ mục đích thương mại và triển khai Chiến dịch Bảo vệ biên giới. Trước đó, theo BBC, ông T.A-bót cũng cam kết có biện pháp cứng rắn ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào “xứ sở chuột túi” bằng đường biển./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com