Thượng viện Mỹ không bỏ phiếu về Syria tuần này?

08:09, 11/09/2013

Theo Reuters và AFP, nguồn tin từ Quốc hội Mỹ ngày 10-9 cho hay, Thượng viện Mỹ có thể không bỏ phiếu cho phép sử dụng sức mạnh quân sự đối với Syria trong tuần này, sau khi Syria mới đây đã chấp nhận đề nghị của Nga về việc từ bỏ kho vũ khí hóa học.

Một số nguồn tin khác cho biết các lãnh đạo quốc hội cũng muốn đợi đánh giá phản ứng của dư luận đối với bài diễn văn của Tổng thống Obama trước công chúng nước này vào tối 10-9.

Các chuyên gia vũ khí LHQ điều tra tại địa điểm được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng khí độc tại Ghouta, ngoại ô Damascus. (Nguồn: AFP/TTXVN).
Các chuyên gia vũ khí LHQ điều tra tại địa điểm được cho là đã xảy ra vụ tấn công bằng khí độc tại Ghouta, ngoại ô Damascus. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Cùng ngày, vài giờ sau khi Syria xác nhận đồng ý đề nghị trên của Nga, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Chúng tôi đã và sẽ thực hiện các cuộc đối thoại liên tục với các bạn bè và đồng minh quốc tế liên quan tới việc thúc đẩy và kiểm nghiệm mức độ nghiêm túc của Syria về khả năng giao nộp kho vũ khí hóa học của nước này.”

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng của phe Cộng hòa John McCain ngày 10-9 cho biết, ông đang nỗ lực để thay đổi nghị quyết của Quốc hội Mỹ cho phép sử dụng sức mạnh quân sự với Syria, bao gồm cả một lịch trình “chặt chẽ” để Syria chuyển giao kho vũ khí hóa học.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, ông McCain nói ông “đặc biệt nghi ngờ” giải pháp ngoại giao này song “việc không theo đuổi lựa chọn này sẽ là một sai lầm”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com