Thượng viện Mỹ hoàn tất dự thảo nghị quyết tấn công Xy-ri

09:09, 06/09/2013

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 3-9 đã hoàn tất dự thảo nghị quyết cho phép Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma sử dụng vũ lực tấn công Xy-ri. Dự kiến, dự thảo nghị quyết nói trên sẽ được đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện Mỹ vào ngày 9-9 tới.

Với sự nhất trí của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bốp Mê-nên-đết, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ hàng đầu Đảng Cộng hòa Bốp Cốc-cơ, dự thảo nghị quyết nói trên cho phép Tổng thống B.Ô-ba-ma phát động tấn công quân sự nhằm vào Xy-ri, nhưng loại trừ việc tham gia chiến đấu của lực lượng tác chiến mặt đất. Dự thảo nghị quyết này cũng đặt ra giới hạn thời gian 60 ngày cho hoạt động can thiệp quân sự tại quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, ông B.Ô-ba-ma có thể gia hạn thời gian thêm 30 ngày với sự chấp thuận của Quốc hội.

Đến nay, lời kêu gọi tấn công quân sự nhằm vào Xy-ri của ông B.Ô-ba-ma cũng đã nhận được sự ủng hộ của giới lãnh đạo Hạ viện Mỹ. Phát biểu sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống B.Ô-ba-ma và 16 nhà lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội tại Nhà Trắng ngày 3-9, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Giôn Bô-ê-nơ, một nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết, Mỹ cần phản ứng lại việc sử dụng vũ khí hóa học của Chính quyền Xy-ri, đồng thời kêu gọi các đồng sự ủng hộ kế hoạch dùng vũ lực của Tổng thống Mỹ. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nan-xi Pê-lô-xi cũng tin tưởng rằng, Hạ viện sẽ ủng hộ nghị quyết can thiệp quân sự vào Xy-ri.

Đồng thời với việc tán thành chủ trương phát động chiến tranh chống Xy-ri, hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Giôn Mắc Kên và Lin-xây Gra-ham cũng hối thúc Tổng thống B.Ô-ba-ma mở một chiến dịch quân sự tổng lực cho tới khi lật đổ được Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát.

Ông B.Ô-ba-ma và các lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội Mỹ trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 3-9. Ảnh: Internet
Ông B.Ô-ba-ma và các lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội Mỹ trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 3-9. Ảnh: Internet

Cũng trong ngày 3-9, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri, Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Tướng Mác-tin Đem-xi đã cùng điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Theo AFP, phát biểu tại cuộc điều trần, ông Giôn Ke-ri cho biết đã đến lúc Nhà Trắng và Quốc hội "cùng đứng lên hành động" chống lại chế độ của Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát. Còn theo Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ, nếu không trừng phạt việc Đa-mát sử dụng vũ khí hóa học thì sẽ làm tổn thương tới uy tín của Oa-sinh-tơn trong việc ngăn chặn các "kẻ thù", trong đó có việc ngăn chặn I-ran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Đối lập với những lời hô hào ủng hộ tấn công Xy-ri trong chính giới Mỹ, đa số người dân nước này lại thể hiện thái độ phản đối việc can thiệp quân sự vào Đa-mát. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới được công bố, có tới 56% người dân Mỹ được hỏi nói rằng, Oa-sinh-tơn không nên can thiệp vào Xy-ri, trong khi chỉ có 19% ủng hộ một hành động quân sự.

Cùng ngày, theo Tân Hoa xã, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki Mun cảnh báo một cuộc tấn công quân sự vào Xy-ri trước khi kết quả điều tra của LHQ được công bố có thể làm tình hình Xy-ri tồi tệ thêm. TTK Ban Ki Mun cho rằng, việc sử dụng vũ lực chỉ được coi là hợp pháp trong trường hợp tự vệ hoặc được sự chấp thuận từ phía Hội đồng Bảo an LHQ.

Trả lời phỏng vấn Kênh 1 Đài Truyền hình Nga, Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin cũng lặp lại lập trường cho rằng phương Tây không được hành động đơn phương trong vấn đề Xy-ri. Tuy nhiên, ông V.Pu-tin cũng cho biết không loại trừ khả năng Mát-xcơ-va sẽ ủng hộ một nghị quyết được LHQ thông qua liên quan tới cuộc tấn công quân sự nhằm vào Xy-ri nếu có bằng chứng khẳng định chính quyền Đa-mát đã sử dụng khí độc tấn công dân thường. “Nếu có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học được sử dụng và do quân đội Xy-ri sử dụng thì bằng chứng này phải được chuyển lên HĐBA LHQ và bằng chứng đó phải thuyết phục”, ông V.Pu-tin khẳng định.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ khẳng định nước này sẽ tăng cường viện trợ phe đối lập Xy-ri nếu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu chống lại việc tấn công quân sự nhằm vào Xy-ri. Tuy nhiên, theo Roi-tơ, ông Ph.Ô-lăng-đơ cho biết vẫn hy vọng vào việc thành lập một liên minh quốc tế chống lại Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát, với thành phần là các nước châu Âu, A-rập và lý tưởng nhất là Mỹ./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com