Thời báo Lốt An-giơ-lét: Mỹ có thể không kích phủ đầu Xy-ri trong ba ngày

08:09, 10/09/2013

Chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri tới châu Âu dường như đang mang thêm cơ hội cho nước Mỹ có thể tiến hành can thiệp quân sự vào Xy-ri.

Phát biểu với người đồng cấp Pháp Lô-răng Pha-bi-út  tại Pa-ri ngày 8-9, Ngoại trưởng G.Ke-ri cho biết, "có nhiều quốc gia, với số lượng ở mức hai con số, sẵn sàng tham gia hành động quân sự chống Xy-ri". Tuy nhiên, ông G.Ke-ri không nói cụ thể các nước này có tham gia trực tiếp vào chiến dịch quân sự của Mỹ hay không. Ông G.Ke-ri so sánh tình hình hiện nay cũng giống như "thời điểm Munich" năm 1938 khi Anh, Pháp không thể chặn tham vọng của Đức dù đã ký Hiệp ước Munich nhượng bộ.

Tuy Liên minh châu Âu (EU) không có hành động quân sự rõ ràng nhưng theo ông G.Ke-ri, ông cảm thấy được "khích lệ" bởi "Tuyên bố EU". "Đã có một số quốc gia sẵn sàng hành động quân sự và chúng tôi đang xem xét có thể sử dụng loại hành động quân sự nào cho phù hợp", ông nhấn mạnh.

“Lộ” nhiều kịch bản tấn công

Trong khi cuộc vận động hành lang nhằm kêu gọi thiết lập một “liên minh quốc tế” can thiệp quân sự vào Xy-ri còn đang được Oa-sinh-tơn và Pa-ri cấp tập thực hiện thì tờ Thời báo Lốt An-giơ-lét của Mỹ ngày 8-9 đưa tin, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch sẵn sàng cho một cuộc tấn công khốc liệt nhằm vào Xy-ri, dự kiến kéo dài 3 ngày. Báo trên dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, nhóm hoạch định chiến lược của Lầu Năm Góc đang nhắm đến một cuộc không kích phủ đầu cường độ mạnh bằng tên lửa kết hợp với các cuộc tấn công bổ sung sau đó nhằm vào các mục tiêu có thể bị bỏ sót hoặc vẫn còn đứng vững sau đợt tấn công đầu.

Biểu tình phản đối chiến tranh trước Nhà Trắng ngày 7-9. Ảnh: Internet
Biểu tình phản đối chiến tranh trước Nhà Trắng ngày 7-9. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng cân nhắc việc sử dụng các máy bay ném bom thuộc không quân cũng như 5 tàu khu trục trang bị tên lửa của Mỹ hiện đang tuần tra vùng biển phía Đông Địa Trung Hải để phóng các tên lửa hành trình và tên lửa không đối đất từ khu vực ngoài tầm phòng không của Đa-mát. Theo nguồn tin của Thời báo Lốt An-giơ-lét, Nhà Trắng cũng đã yêu cầu nhóm hoạch định mở rộng danh sách mục tiêu tấn công so với danh sách ban đầu 50 mục tiêu, nhằm làm suy yếu hơn nữa lực lượng của Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát.

Ngoài ra, một kịch bản khác mà cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Rây Mác Gâu-vơ đưa ra còn dự đoán rằng, nhiều khả năng Mỹ đang tìm cách “vu vạ” cho Xy-ri dưới vỏ bọc khiêu khích quân sự, để bắt đầu kế hoạch tiến công quốc gia Trung Đông này. Theo chuyên gia kỳ cựu này, có thể sẽ xảy ra cuộc tấn công đối với một trong những tàu khu trục Mỹ ở ngoài khơi bờ biển Xy-ri. “Hãy thử đoán xem, “thủ phạm” bị đổ lỗi là ai nhỉ? Xy-ri hoặc có thể là đồng minh I-ran, và tiếp theo những điều khủng khiếp nhất sẽ xảy đến? Tôi hy vọng liên lạc giữa hải quân Xy-ri và Mỹ, cũng như giữa hải quân I-ran và Mỹ đủ thông suốt để không bên nào có khả năng thực hiện kiểu khiêu khích đó một cách chắc chắn", ông Mác Gâu-vơ nói với Press TV hôm 7-9.

Làn sóng phản đối chiến tranh tăng cao

Trong khi chính quyền Mỹ và Pháp đang nỗ lực kêu gọi một “liên minh quốc tế” tham gia cuộc can thiệp quân sự vào Xy-ri, thì những làn sóng biểu tình chống chiến tranh lại đang lan rộng ngay trong lòng hai cường quốc này. Báo Le Figaro của Pháp công bố điều tra dư luận cho thấy, hơn 2/3 người dân Pháp bày tỏ phản đối nước này tham gia cuộc tấn công quân sự nhằm vào Xy-ri. Theo đó, trong số gần 1.000 người Pháp tham gia trả lời các câu hỏi trong cuộc điều tra dư luận, có tới 68% người được hỏi không ủng hộ Tổng thống Ph.Ô-lăng-đơ thực hiện trừng phạt quân sự với Xy-ri liên quan đến những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, dư luận Mỹ đang bất đồng sâu sắc liên quan đến nỗ lực của Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma muốn phát động tấn công quân sự để trừng phạt chính quyền của Tổng thống An Át-xát. Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos trong tuần qua cho thấy, 56% người dân Mỹ cho rằng nước này không nên can thiệp quân sự vào Xy-ri trong khi chỉ có 19% số người ủng hộ sự can thiệp này. Cũng trong vài ngày qua, hàng trăm người biểu tình với băng rôn, khẩu hiệu đã tập trung trước Nhà Trắng và tuần hành tới trụ sở Quốc hội Mỹ để phản đối kế hoạch của chính quyền nước này tấn công quân sự Xy-ri./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com