Thế giới chia rẽ về kế hoạch tiến công quân sự Xy-ri

08:09, 09/09/2013

*  Tổng thống Ai Cập bị phế truất Mo-xi tiếp tục bị giam giữ

Theo Roi-tơ, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đang thúc giục người Mỹ ủng hộ kế hoạch tiến công quân sự vào Xy-ri, tuy nhiên dư luận quốc tế đòi Mỹ đợi LHQ công bố báo cáo về thực trạng sử dụng vũ khí ở quốc gia Trung Ðông này, dự kiến diễn ra trong một tuần nữa, trước khi tiến hành một hành động quân sự.

Một góc thị trấn E-bin, gần Thủ đô Ða-mát của Xy-ri bị tàn phá sau giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy. Ảnh ROI-TƠ
Một góc thị trấn E-bin, gần Thủ đô Ða-mát của Xy-ri bị tàn phá sau giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy. Ảnh ROI-TƠ

Tại cuộc họp ở Lít-va hôm 7-9, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU) lên án "cuộc tiến công bằng vũ khí hóa học do Chính phủ của Tổng thống Xy-ri A.Át-xát tiến hành" hôm 21-8 vừa qua, tuy nhiên EU không ủng hộ một biện pháp quân sự và nêu rõ, khối này muốn LHQ cho phép một hành động đáp trả của cộng đồng quốc tế. Tuyên bố về kết quả hội nghị cũng nêu rõ, các nước EU đặc biệt nhấn mạnh "vai trò quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Xy-ri" và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ  "thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình". Tuyên bố về kết quả hội nghị khẳng định, chỉ có một giải pháp chính trị mới có thể chấm dứt đổ máu tại Xy-ri, vì thế EU ủng hộ thúc đẩy tiến trình ngoại giao, bao gồm việc sớm tiến hành hội nghị thứ hai tại Giơ-ne-vơ về giải quyết khủng hoảng tại Xy-ri.

* Thất bại trong chuyến công du châu Âu nhằm lập một liên minh toàn cầu chống Xy-ri, ông Ô-ba-ma trở về nước và đẩy mạnh chiến dịch vận động cho kế hoạch của Nhà trắng thông qua các kênh truyền hình và đài phát thanh trong bối cảnh dư luận Mỹ đang bất đồng sâu sắc về việc phát động tiến công quân sự trừng phạt chính quyền của Tổng thống Xy-ri A.Át-xát. Theo Roi-tơ, trong bài phát biểu hằng tuần hôm 7-9, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ủng hộ một cuộc tiến công quân sự nhằm vào Xy-ri, đồng thời khẳng định đây sẽ không phải là "một I-rắc hay Áp-ga-ni-xtan thứ hai". Ông Ô-ba-ma cho biết, Mỹ không thể "nhắm mắt làm ngơ" vấn đề Xy-ri, nhất là sau khi xảy ra vụ tiến công bằng vũ khí hóa học gây thương vong lớn ở ngoại ô thủ đô Ða-mát hôm 21-8. Ông Ô-ba-ma kêu gọi các thành viên thuộc cả hai đảng trong QH Mỹ "hợp tác và bảo vệ thế giới".

Dự kiến, QH Mỹ triệu tập lại vào hôm nay (9-9) và Tổng thống Ô-ba-ma sẽ có bài phát biểu trước toàn dân về vấn đề Xy-ri vào ngày 10-9.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7-9, khoảng 200 người biểu tình với băng-rôn, khẩu hiệu đã tập trung trước cổng Nhà trắng và tuần hành tới trụ sở QH Mỹ để phản đối kế hoạch của chính quyền nước này tiến công quân sự Xy-ri. Ðây là một trong nhiều cuộc tuần hành được lên kế hoạch trên khắp cả nước và diễn ra trước thềm một cuộc biểu tình quy mô lớn dự kiến tại Oa-sinh-tơn vào ngày 9-9.

* Trong khi đó, các đại biểu tham dự Hội nghị phản đối cuộc xâm lược của Mỹ nhằm vào thế giới A-rập tổ chức tại Thủ đô Cai-rô (Ai Cập) đã bác bỏ các tuyên bố gần đây của Oa-sinh-tơn về bảo vệ người dân Xy-ri bằng cách phát động chiến dịch quân sự nhằm vào quốc gia này, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ Xy-ri chống lại âm mưu chia rẽ các nước A-rập.

* Các chính đảng ở Xy-ri đã nhất trí tạm gác mọi bất đồng và cùng chung sức để bảo vệ đất nước trong bối cảnh Mỹ và các nước đồng minh đang đe dọa tiến công quân sự vào nước này. TTXVN dẫn nguồn từ hãng thông tấn chính thức SANA của Xy-ri cho biết, tại một cuộc họp mới đây để thảo luận về hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài có thể xảy ra, ban lãnh đạo đảng Baath XHCN A-rập cầm quyền và lãnh đạo các chính đảng khác của Xy-ri khẳng định hành động xâm lược của Mỹ và phương Tây sẽ khiến tất cả các lực lượng đoàn kết lại, bất chấp khác biệt về quan điểm chính trị và tư tưởng.

* Theo AFP, Cơ quan công tố Ai Cập đã ra lệnh giam giữ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi thêm bốn ngày, bắt đầu từ ngày 7-9, để điều tra cáo buộc ông đã "xúc phạm các cơ quan tư pháp". Ông Mo-xi bị cáo buộc lăng mạ giới tư pháp khi ông cáo buộc 22 thẩm phán gian lận trong cuộc bầu cử QH năm 2005 trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng truyền hình. Nhà lãnh đạo Hồi giáo này cũng bị cáo buộc can thiệp vào hệ thống tư pháp và âm mưu tác động giới quan chức ngành tòa án hình sự liên quan vụ xét xử cựu Thủ tướng A.Sa-phích, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ông trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào tháng 6-2012. Ông Mo-xi hiện vẫn bị giam giữ tại một địa điểm bí mật kể từ khi bị quân đội Ai Cập phế truất hôm 3-7 vừa qua.

* Hãng Roi-tơ dẫn lời người phát ngôn quân đội Ai Cập, Ðại tá A.A-li cho biết, quân đội nước này đã mở chiến dịch quân sự lớn ở tỉnh Bắc Xi-nai hôm 7-9 vừa qua, tiêu diệt chín tay súng, làm bị thương 10 tên và bắt giữ 15 tên khác. Ông A-li cũng cho biết, các máy bay đã không kích một số địa điểm nghi là nơi ẩn náu của phiến quân, trong khi các xe bọc thép được triển khai tại khu vực và dọc theo cửa khẩu Ra-pha, giáp với dải Ga-da. Quân đội Ai Cập đã phá hủy ba kho vũ khí, 107 lán trại và một số xe ô-tô được phiến quân sử dụng làm phương tiện tiến công quân đội và cảnh sát.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com