Syria tham gia công ước về vũ khí hóa học từ tháng 10

08:09, 16/09/2013

Chính phủ Syria đã vừa hoàn tất và nộp hồ sơ tham gia Công ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học lên Liên hợp quốc, đó là thông tin được hãng tin Anh Reuters đăng tải dẫn theo một số tổ chức báo chí quốc tế.

Nếu yêu cầu của Syria được chấp thuận, công ước trên sẽ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Syria từ ngày 14-10 này (thường là 30 ngày sau khi hồ sơ được nhận). Liên quan tới động thái trên của Syria, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hoan nghênh quyết định của Damascus.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo nhiều nguồn tin khác, Syria đã tham gia Công ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học từ ngày 12-9, nhưng ông Ban Ki-moon yêu cầu Damascus nộp bổ sung thêm một số văn kiện còn thiếu để chính thức hoàn tất vào ngày 14-9.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục khẳng định duy trì áp lực can thiệp quân sự vào Syria nếu nỗ lực ngoại giao với quốc gia Cận Đông này không phát huy tác dụng hoặc Syria vi phạm nghĩa vụ của mình. Phát biểu ngày 14-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, vấn đề Syria đã có những tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần phải giải quyết.

Do ý tưởng về việc chuyển kho vũ khí hóa học của Syria vào tay cộng đồng quốc tế là của Nga, Moscow đang thuyết phục Washington cần từ bỏ phương án can thiệp quân sự vào quốc gia Cận Đông này. Đây cũng là một trong những vấn đề chính của cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng song phương Nga, Mỹ vừa kết thúc hôm 14-9.

Công ước Cấm sử dụng vũ khí hóa học được Đại hội đồng LHQ thông qua ngày 30-11-1992 và có hiệu lực từ ngày 29-4-1997. Việc tham gia công ước trên dựa trên cơ sở tự nguyện. Hiện tại đã có 190 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia công ước và chỉ còn CHDCND Triều Tiên, Angola, Nam Sudan, Ai Cập, Israel và Myanmar chưa tham gia.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com