Sống ở Viêng Chăn

08:09, 27/09/2013

Thủ đô Viêng Chăn của xứ sở Triệu Voi bao lâu nay vẫn bình yên với những nhịp sống chậm, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Ngoài kiến trúc chùa và tháp đồ sộ, Viêng Chăn kết tinh những nét đặc trưng làm nên tính cách rất riêng của người Lào - Thuần hậu, gần gũi và nhường nhịn…

Thành phố của xe tuk tuk

Từ cửa khẩu Cầu Treo của Hà Tĩnh đi thêm hơn 300km trên con đường nhựa phẳng lì, hai làn xe chạy khoảng 7-8 giờ là đến Thủ đô Viêng Chăn. Điều đầu tiên khiến những người trong đoàn chúng tôi cảm thấy thích thú là ở đây người và xe rất đông nhưng tuyệt nhiên không thấy có hiện tượng ùn tắc hay còi xe inh ỏi. Có người cho rằng đó là kết quả của một quy hoạch khoa học, nhưng tôi lại cho rằng đó là nhờ đức tính nhường nhịn của mỗi người khi tham gia lưu thông trên đường. Bởi nếu bạn muốn rẽ ngang hay xin đường, không cần nhấn còi hay vượt ẩu,  người cùng đi sẽ sẵn sàng nhường đường, thậm chí là dừng xe chờ cho bạn đi qua họ mới tiếp tục hành trình, chậm rãi và rất bình tĩnh. Đại lộ Lan Xang rộng thênh thang nhưng mỗi làn đường xe ô tô chỉ có hai hàng. Dù cho bên phải, bên trái có rộng thế nào thì cũng không có xe nào vượt lên tranh đường. Vì thế, cũng rất ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông.

Ở Viêng Chăn hầu như không có xe taxi nên khách du lịch đến đây ngoài xe buýt, ô tô… thì phương tiện đi lại trong thành phố chủ yếu là xe tuk tuk. Đây là một loại xe ba bánh có gắn cabin -  phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển. Xe tuk tuk không chỉ thuận tiện đi lại mà còn được trang trí khá đẹp mắt, di chuyển rất gọn.

Đường phố Thủ đô Viêng Chăn. Ảnh: Internet
Đường phố Thủ đô Viêng Chăn.
Ảnh: Internet

Cũng không khó để chúng tôi tìm được một lái xe tuk tuk là người Việt - anh Lê Minh Hải. Anh Hải quê Hải Dương, sang đây được 5 năm. Gặp được khách là người Việt mình sang du lịch, anh rất vui, tự nguyện làm hướng dẫn viên miễn phí cho chúng tôi. Anh bảo, để làm được nghề này, trước đó phải tìm hiểu rất nhiều về văn hóa Lào, các danh lam thắng cảnh, các cơ sở thờ tự đạo Phật. Theo lời kể của anh Hải thì Viêng Chăn hiện vẫn lưu giữ được những không gian kiến trúc cổ nhất của chùa, tháp và người ta thường nói các chùa ở đây đủ cho mỗi tháng có một lễ hội lớn được tổ chức.

Hỏi thu nhập, anh Hải cười, cũng vô cùng lắm. Phí cho xe tuk tuk chạy trên đường phố một năm là 250.000 kíp Lào (gần 700.000 đồng tiền Việt). Quá hạn mà chưa nộp phí khi bị cảnh sát bắt thì sẽ bị phạt nặng. Nếu chịu khó chạy xe, thu nhập khoảng 13-15 triệu đồng tiền Việt/tháng. Được cái mọi chi phí ở đây cũng khá rẻ, nên cuộc sống như thế là tạm ổn. Anh Hải chia sẻ, thu nhập là mục đích quan trọng nhất khi mưu sinh ở xứ người, thế nhưng còn một thứ nữa níu chân những người Việt mình đó là tình cảm nồng hậu, thân thiện, gần gũi, sống thực chất và nghĩa tình sâu nặng của những người dân Lào.

Sống chậm

Ở Viêng Chăn có rất nhiều quán ăn của người Việt. Vì thế tại mỗi quán thường treo cả bảng giá tiếng Lào và tiếng Việt. Giá cả cũng khá mềm. Một tô phở nhỏ là 17 ngàn kíp (gần 50 ngàn đồng Việt), tô to 20 ngàn, tô đại 25 ngàn. Ngoài ra, còn nhiều món nướng, hải sản, xôi trắng...

Người dân ở đây bắt đầu một ngày mới khá trễ, hầu hết các công sở, cửa hàng 9 giờ sáng mới bắt đầu mở. Hàng hóa ở Lào phần nhiều là hàng Thái Lan và một phần từ Trung Quốc. Rẻ nhất vẫn là những hàng mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng và một số mặt hàng điện gia dụng. Đa số các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm bán theo lô từ 5-10 sản phẩm. Giá cũng không chênh lệch so với ở Việt Nam là bao.

Và nếu ở Việt Nam, tại các thành phố lớn, người ta tranh thủ từng giờ từng phút, cả đêm để buôn bán mưu sinh thì những người dân ở đây ngược lại. Họ cứ từ tốn và chỉ khoanh gọn mọi hoạt động buôn bán trong giờ hành chính. Bằng chứng là buổi trưa, chúng tôi ra một cửa hàng tạp hóa tìm mua một số vật dụng sinh hoạt, thật ngạc nhiên khi thấy chủ cửa hàng bắt đầu đóng cửa và từ chối: Đến giờ nghỉ trưa rồi. Còn buổi chiều, cứ khoảng 4 giờ là thấy họ bắt đầu lục tục dọn hàng. Ngay cả anh xe ôm chở chúng tôi đi tham quan cũng vậy. Xe đang bon bon chạy, ngó đồng hồ xong anh nhẹ nhàng dừng lại "trả khách” và xin đủ số tiền quãng đường đã chở.

Hơn 1 tuần thăm Viêng Chăn, được thăm thú, trải nghiệm bao điều thú vị, đặc biệt là thấm trọn vẹn tình cảm của những người dân nơi đây. Những người bạn Lào quan niệm về cuộc sống khá đơn giản, họ không ganh ghét, bon chen về chuyện giàu nghèo, địa vị. Cuộc sống từ tốn và chậm rãi. Chả thế mà, ở giữa một thủ đô lớn nhất nước Lào, bên cạnh một số công trình (cao không quá 5 tầng), người ta vẫn dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà cấp bốn, những con đường cỏ mọc um tùm. Và đối với nhiều người Việt sang đây mưu sinh, Viêng Chăn yên bình, gần gũi quá đỗi nên họ đã chọn nơi đây là quê hương thứ 2 của mình. Tại Lào nói chung cũng như Thủ đô Viêng Chăn nói riêng đã có nhiều gia đình Việt đến thế hệ thứ 5. Hiện tại trong tổng số khoảng 20.000 người Việt đang định cư tại Lào đã có tới 20% người Việt có thu nhập cao. Những gia đình này chủ yếu sống ở Viêng Chăn, Champasac, Savannakhet, Khammuon, Attapeu…

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com