Phe Hồi giáo kêu gọi cuộc biểu tình "triệu người" ở Ai Cập

08:09, 04/09/2013

Theo Roi-tơ, ngày 2-9, phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi đã kêu gọi người dân tham gia cuộc biểu tình "triệu người" với tên gọi "Ðảo chính là khủng bố" nhằm đánh dấu hai tháng sau cuộc "đảo chính" lật đổ chính quyền của Tổng thống M.Mo-xi.

Cảnh sát bắn đạn hơi cay giải tán người biểu tình tại thủ đôCai-rô, Ai Cập.
Cảnh sát bắn đạn hơi cay giải tán người biểu tình tại thủ đôCai-rô, Ai Cập.

Trong khi đó, cùng ngày, Hội đồng ủy viên nhà nước - cơ quan tư vấn pháp lý của Chính phủ Ai Cập - đã kêu gọi chính quyền lâm thời giải tán Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) và đóng cửa trụ sở chính của tổ chức này. Ðề xuất này dựa trên một điều luật, theo đó cấm các tổ chức phi chính phủ (NGO) thành lập các nhóm bán quân sự. Cùng ngày, lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt giữ ông X.En Hu-xây-ni, thủ lĩnh cấp cao của MB và là cựu tỉnh trưởng Ca-phơ En Sếch ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nin.

* Ngày 2-9, Tổng thống Xy-ri B.An Át-xát cảnh báo, chiến dịch quân sự của phương Tây chống Xy-ri có thể châm ngòi cho một "cuộc chiến tranh khu vực". Ông nhấn mạnh, khu vực Trung Ðông hiện nay "như một thùng thuốc súng" sẽ phát nổ khi phương Tây phát động cuộc tiến công Xy-ri. Tổng thống Át-xát cũng cảnh báo, Pháp sẽ đối mặt "những hậu quả" nếu tham gia các kế hoạch tiến công quân sự do Mỹ đứng đầu chống Xy-ri.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao I-ran ra tuyên bố cho rằng, việc Liên đoàn A-rập (AL) mới đây hối thúc cộng đồng quốc tế và LHQ có hành động trừng phạt Chính phủ Xy-ri mang "động cơ chính trị". Việc AL đưa ra quan điểm nêu trên trước khi có báo cáo chính thức của LHQ về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri là "sự phán xét mang tính áp đặt" nhằm gây áp lực đối với Chính phủ Xy-ri. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao các nước A-rập nhóm họp tại Cai-rô, Ai Cập đã ra nghị quyết hối thúc LHQ và cộng đồng quốc tế có "hành động ngăn chặn cần thiết đối với chính quyền Xy-ri".

* Thủ tướng Anh Ð.Ca-mê-rôn đang đối mặt sức ép ngày càng gia tăng khi yêu cầu ông phải tiếp tục thuyết phục Hạ viện bỏ phiếu lại nhằm mở đường cho hành động can thiệp quân sự vào Xy-ri. Ngày 2-9, cựu lãnh đạo của đảng Bảo thủ Hô-uốt, cựu Bộ trưởng Ngoại giao M.Ri-phơ-cai và cựu lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do A-sơ-đao đã yêu cầu bỏ phiếu lại về vấn đề Xy-ri. Trong bài viết đăng trên nhật báo Ðiện tín, Thị trưởng Luân Ðôn B.Giôn-xơn cho rằng, Chính phủ Anh nên đưa ra kế hoạch can thiệp quân sự. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính G.O-xbon và Bộ trưởng Ngoại giao U.Ha-gơ, hai quan chức cấp cao của đảng Bảo thủ cầm quyền, đã bác bỏ khả năng bỏ phiếu lại về vấn đề Xy-ri.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 2-9, Thủ tướng Pháp G.Ay-rôn bác bỏ lời kêu gọi của phe đối lập về việc tiến hành một cuộc bỏ phiếu tại QH về Xy-ri. Theo ông Ay-rôn, điều này tùy thuộc vào Tổng thống Pháp quyết định có tiến hành bỏ phiếu tại QH hay không, bởi Hiến pháp nước này không yêu cầu. Thủ tướng Ay-rôn nhấn mạnh, Pháp sẽ không hành động đơn lẻ. Tổng thống nước này sẽ tiếp tục thuyết phục nhằm cùng thành lập một liên minh chống Xy-ri.

* Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) ngày 3-9 cho biết, hơn hai triệu người Xy-ri đã rời khỏi đất nước để tránh cuộc nội chiến, khiến các nước láng giềng chịu sức ép lớn trong vấn đề nhân đạo. Làn sóng trẻ em, phụ nữ và nam giới vượt biên giới Xy-ri sang các nước láng giềng đã tăng gấp gần 10 lần trong vòng 12 tháng qua. Cao ủy LHQ về người tị nạn A.Gu-tê-rét nhấn mạnh, tình hình tại Xy-ri đã trở thành "tấn bi kịch lớn nhất thế kỷ".

* Tân Hoa xã dẫn nguồn tin an ninh ngày 2-9 cho biết, An-giê-ri đã triển khai 12 nghìn binh sĩ nhằm tăng cường kiểm soát đường biên giới với Tuy-ni-di. Trong vòng bốn tháng qua, An-giê-ri đã tăng cường sự hiện diện của binh sĩ nước này tại biên giới với Tuy-ni-di với việc thiết lập 60 chốt kiểm tra và đồn bốt. Lực lượng quân sự chung của hai nước đã được triển khai trên biên giới truy lùng các nhóm khủng bố.

* Cùng ngày, khoảng 50 tù nhân đã vượt ngục tại một nhà tù ở thị trấn Ga-bơ, miền nam Tuy-ni-di, sau khi tiến công và khống chế lính gác. Có ít nhất ba lính gác bị thương trong vụ tiến công. Ðến đầu giờ chiều cùng ngày, 32 tù nhân bỏ trốn đã bị bắt lại, việc truy tìm những tù nhân còn lại đang được khẩn trương tiến hành.

* Ngày 2-9, một nhóm điều tra LHQ đã tới thị sát khu trại A-sơ-ráp của nhóm người I-ran lưu vong ở phía bắc thủ đô Bát-đa của I-rắc, nơi xảy ra vụ đụng độ khiến hơn 50 người chết cuối tuần qua. Thủ tướng I-rắc N.An Ma-li-ki đã chỉ thị lập một ủy ban điều tra cuộc đụng độ. Các nhà điều tra I-rắc đã phát hiện 52 thi thể các thành viên của Tổ chức du kích Hồi giáo nhân dân I-ran (PMOI) trú tại khu trại và một khối lượng lớn thuốc nổ TNT cùng các vật liệu nổ cất giấu bên trong, cho rằng đây là vụ đụng độ trong nội bộ PMOI. Tuy nhiên, PMOI cáo buộc các lực lượng I-rắc đã thực hiện vụ tiến công.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com