Obamacare - nút thắt lớn nhất trong cuộc chiến ngân sách ở Mỹ

08:09, 30/09/2013

Sau một tuần thảo luận cam go, ngày 27-9, với 54 phiếu thuận và 44 phiếu chống, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát cuối cùng đã thông qua một dự luật ngân sách tạm thời trị giá 986 tỷ USD nhằm cấp kinh phí hoạt động cho chính phủ đến ngày 15-11. Dự luật được thông qua ở thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là cường quốc kinh tế số một thế giới có thể lâm vào cảnh vỡ nợ và chính phủ phải ngừng hoạt động vì hết kinh phí.

Hiện, nút thắt lớn nhất trong cuộc chiến về ngân sách ở Mỹ chính là chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma, thường gọi là “Obamacare”. Theo đó, buộc tất cả người Mỹ phải có bảo hiểm sức khỏe trước năm 2014, nếu không sẽ bị phạt về kinh tế. Tầng lớp người giàu và các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã phản đối đạo luật này, cho rằng nó sẽ làm tăng khoảng 500 tỷ USD tiền thuế đối với người Mỹ. Các nhà lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày 26-9 cho biết, Hạ viện có thể sẽ phê chuẩn việc nâng mức trần nợ công, cho phép Bộ Tài chính vay thêm tiền để cấp kinh phí cho các hoạt động của chính phủ, chi trả các khoản an sinh xã hội, lương hưu..., nhưng sẽ kèm theo một loạt điều kiện bao gồm cả việc trì hoãn một năm việc cấp ngân sách cho "Obamacare".

Chủ tịch Thượng viện Ha-ri Rết phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách tạm thời. Ảnh: Internet
Chủ tịch Thượng viện Ha-ri Rết phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách tạm thời. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 20-9, Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua kế hoạch ngân sách tài khóa 2014 nhưng với điều kiện đi kèm là không cấp kinh phí cho "Obamacare". Động thái này của phe Cộng hòa đã làm gia tăng căng thẳng giữa các chính đảng tại Quốc hội Mỹ. Bởi điều kiện kèm theo đó đồng nghĩa dự luật ngân sách sẽ không có cơ hội được thông qua tại Thượng viện do phe Dân chủ nắm đa số. Một số thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã chỉ trích phe Cộng hòa gây nguy hiểm cho nền kinh tế quốc gia khi theo đuổi mục tiêu chính trị thiển cận.

Trong một động thái nhằm thu hẹp bất đồng sâu sắc giữa hai viện Quốc hội Mỹ về dự thảo ngân sách, ngày 25-9, Thượng viện Mỹ đã đề xuất một dự luật chi tiêu, trong đó nhất trí bỏ khoản chi cho chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Song trong dự luật thông qua ngày 27-9 vừa qua, Thượng viện lại loại bỏ điều khoản này. Dự luật mới sẽ được gửi cho Hạ viện xem xét. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Giôn Bâu-nơ lại úp mở rằng ban lãnh đạo đảng Cộng hòa trong cuộc họp kín có thể sẽ sửa nội dung dự luật trước khi gửi trở lại Thượng viện. Điều này có thể khiến dự luật không có đủ thời gian để được thông qua ở cả hai viện Quốc hội trước thời hạn kết thúc tài khóa hiện nay vào nửa đêm 30-9.

Tổng thống Ô-ba-ma cũng đã lên tiếng hối thúc các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật ngân sách trên cũng như nâng mức trần nợ công nhằm tránh thảm họa Chính phủ Mỹ lần đầu tiên không thể thanh toán tất cả khoản nợ. Ông Ô-ba-ma cảnh báo hậu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc đóng cửa chính phủ mà còn có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn thế giới. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Giắc Liu đã cảnh báo Quốc hội rằng, Mỹ có thể sẽ mất hết khả năng vay mượn tài chính vào khoảng thời gian trước ngày 17-10 tới, thời điểm Mỹ sẽ chỉ còn khoảng 30 tỷ USD tiền trong ngân sách chính phủ./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com