Những ngày sôi động Hội báo Avante

08:09, 11/09/2013

Trong suốt ba ngày từ ngày 6 đến 8-9, hàng trăm nghìn người đã đổ về công viên Quinta da Atalaia ở ngoại ô Thủ đô Lisbon để tham gia Hội báo Avante lần thứ 37 của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha (PCP).

Cũng như mọi năm, đây là hoạt động thu hút và vận động quần chúng lớn nhất của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha, đồng thời là dịp để các đảng cộng sản và lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới tập hợp, bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị quốc tế.

Đoàn đại biểu Báo Nhân Dân do đồng chí Tô Vương, Ủy viên Ban Biên tập làm trưởng đoàn, tham gia các hoạt động tại Hội báo trong đó có những cuộc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo PCP và báo Avante, giao lưu với các đoàn đại biểu quốc tế và hòa cùng không khí sôi động trong suốt ba ngày hội.

Tại lễ khai mạc Hội báo, đồng chí Jerónimo de Sousa, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha nói rằng, Hội báo Avante năm nay có nhiều ý nghĩa quan trọng vì diễn ra vào thời điểm đất nước đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế ở châu Âu. Vì vậy, Hội báo Avante 2013 là dịp để Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tập hợp sự ủng hộ nhằm chống lại các chính sách phản dân chủ, bảo vệ thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tư năm 1974, qua đó tăng cường niềm tin của quần chúng đối với Đảng và chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương sắp tới.

Đoàn đại biểu Báo Nhân Dân và các đại biểu quốc tế tại Hội báo. Ảnh: Internet
Đoàn đại biểu Báo Nhân Dân và các đại biểu quốc tế tại Hội báo. Ảnh: Internet

Tiếp đoàn đại biểu Báo Nhân Dân, đồng chí Jerónimo de Sousa đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam đầu năm nay của đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha và khẳng định, những tình cảm và sự đoàn kết giữa hai Đảng và nhân dân Việt Nam cũng như sự hiện diện của đoàn Việt Nam tại Hội báo Avante là nguồn động viên quan trọng để Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tiến lên phía trước.

Đồng chí Armindo Miranda, Ủy viên Bộ Chính trị phụ trách các đảng bộ ở Lisbon, cho biết, Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha rất mong được trao đổi nhiều hơn với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là công tác xây dựng Đảng. Đồng chí cho rằng, hai báo Đảng cần tiếp tục trao đổi kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác thông tin và xem xét khả năng tổ chức một gian trưng bày tại Hội báo Avante để giới thiệu về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Tổng Biên tập báo Avante, José Casanova, nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp khi tới thăm Báo Nhân Dân cách đây tám năm và mong rằng hai báo Đảng sẽ tiếp tục có các hoạt động trao đổi nghiệp vụ.

Trưởng đoàn đại biểu Báo Nhân Dân, Tô Vương, cho biết, Việt Nam đang vượt qua giai đoạn đầy khó khăn, từng bước đẩy lùi lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Công tác xây dựng Đảng đã có nhiều kết quả tích cực. Đồng chí Tô Vương khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như nhân dân Việt Nam luôn đoàn kết, ủng hộ Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha trong việc đấu tranh nhằm nâng cao uy tín, mở rộng ảnh hưởng để tham gia lãnh đạo đất nước cũng như trong cuộc đấu tranh vì dân chủ, bình đẳng và tiến bộ xã hội.

Cũng tại Hội báo năm nay, đoàn Báo Nhân Dân tiếp xúc với đại biểu đến từ các đảng cộng sản và lực lượng cánh tả trên thế giới. Những kỷ niệm về hoạt động ủng hộ nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước được các bạn quốc tế nhắc lại với cảm xúc đầy tự hào. Đối với họ, hai chữ Việt Nam rất gần gũi vì ở đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, có tinh thần yêu nước truyền thống vì tự do và hạnh phúc.

Trong ba ngày Hội báo, những vấn đề liên quan đến tình hình quốc tế hay cuộc sống ở địa phương từ kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, lịch sử, giáo dục hay toàn cầu hóa được mọi người thảo luận sôi nổi. Nhiều hoạt động văn nghệ, văn hóa, thể thao và ẩm thực cũng được tổ chức. Hiếm có dịp người dân ở mọi lứa tuổi được thưởng thức những bữa tiệc âm nhạc kéo dài suốt từ trưa đến đêm như ở hội báo này, từ nhạc cổ điển, jazz, rock đến nhạc đồng quê do các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều vùng ở Bồ Đào Nha và một số nước khác tham gia biểu diễn.

Cao điểm của Hội báo diễn ra vào buổi chiều của ngày cuối cùng khi hàng chục nghìn người có mặt tại sân khấu chính để chờ đón bài phát biểu của đồng chí Jerónimo de Sousa về các quan điểm của Đảng đối với những vấn đề trong nước, lập trường đối với các vấn đề quốc tế và chính sách đoàn kết trước sau như một ủng hộ các phong trào tiến bộ trên thế giới.

Sau mấy ngày tham gia hết mình vào các hoạt động tại Hội báo, mọi người bừng tỉnh khi nghe và rồi hát cùng các bài ca cách mạng. Hàng chục nghìn người tạo nên một khối đoàn kết thật ấn tượng, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha cũng như tinh thần quốc tế cao cả. Tất cả mọi người có mặt tại đây kể cả đại biểu của hơn 50 đoàn quốc tế cùng khoác tay nhau, hát vang những bài Đảng ca, rồi đến Quốc tế ca và hòa cùng bản nhạc truyền thống của Hội báo ”Carvalhesa” có giai điệu thúc giục mọi người đoàn kết, đấu tranh vì cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc./.

Theo: nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com