Nhật Bản mời tham vấn vụ Phư-cu-si-ma

08:09, 04/09/2013

Nhật Bản sẽ chi 3,6 triệu USD trong Quỹ dự trữ khẩn cấp để mời các chuyên gia nước ngoài tham vấn về cách xử lý nước phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Phư-cu-si-ma - theo nguồn tin từ Cty Điện lực Tô-ky-ô (TEPCO).

Tình hình nghiêm trọng

Sau chuyến khảo sát tình hình tại nhà máy điện Phư-cu-si-ma, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Tô-si-mít-su Mô-tê-gi hôm 26-8 cho biết, ông sẽ cử một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách tới hiện trường để "dọn dẹp” và đưa các chuyên viên tới để giám sát tình hình hoạt động nhà máy.

"Đối với các biện pháp đòi hỏi công nghệ phức tạp, chúng tôi sẽ tiến hành một cách thích đáng khi Chính phủ có hỗ trợ tài chính, bao gồm cả việc sử dụng quỹ dự phòng”, ông Mô-tê-gi cho biết. Ông cũng đề nghị Cty Điện lực Tô-ky-ô, đơn vị vận hành nhà máy điện Phư-cu-si-ma, thay thế các bồn chứa có nguy cơ gây rò rỉ nước phóng xạ.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Yu-si-hi-de Su-ga xác nhận tình hình tại Phư-cu-si-ma ngày càng "nghiêm trọng”, và đề nghị Chính phủ nên hỗ trợ 350 tỷ yên trong ngân sách nhà nước dành cho Quỹ phòng ngừa thiên tai và tình trạng khẩn cấp khác.

Tình hình ở Phư-cu-si-ma trở nên ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Internet
Tình hình ở Phư-cu-si-ma trở nên ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Internet

Tuần trước, TEPCO đã thừa nhận rằng hàng trăm tấn nước nhiễm xạ bị rò rỉ trong số 350 bồn chứa kể từ khi nhà máy này tê liệt hoạt động do ảnh hưởng từ  thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3-2011.

TEPCO cũng khẳng định rằng, họ đã bố trí hơn 50 nhân viên thường xuyên kiểm tra các bồn chứa và mực nước trong bồn. Bên cạnh đó, một đội ngũ các kỹ sư đang nỗ lực khắc phục sự cố bằng cách hàn lại chỗ bị thủng và chuyển hết lượng nước nhiễm xạ còn lại sang một bồn chứa an toàn khác.

Kinh nghiệm từ thảm họa Chéc-nô-bưn

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fu-mi-ô Ki-si-đa hôm 25-8 đã có chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Chéc-nô-bưn ở Pri-pi-át, U-crai-na. Vào năm 1986, nơi đây đã từng xảy ra một tai nạn hạt nhân nghiêm trọng. Ông Ki-si-đa bày tỏ hy vọng rằng sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm để giải quyết vấn đề rò rỉ nước nhiễm xạ ở Phư-cu-si-ma. "Tôi trực tiếp thấy rằng cuộc chiến chống lại hậu quả từ tai nạn trước đó vẫn tiếp diễn 27 năm sau thảm họa. Kinh nghiệm và vốn hiểu biết của U-crai-na sẽ được xem như là tài liệu tham khảo hữu ích để Nhật Bản đối phó với khủng hoảng hạt nhân Phư-cu-si-ma” - Hãng tin Ky-ô-đô dẫn lời ông Ki-si-đa cho biết.

Được biết, U-crai-na và Nhật Bản đã nhất trí cùng tiến hành Dự án phóng vệ tinh nhân tạo để giám sát 2 nhà máy điện hạt nhân Chéc-nô-bưn và Phư-cu-si-ma sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fu-mi-ô Ki-si-đa và người đồng cấp U-crai-na Lê-ô-nít Ko-za tại Ki-ép ngày 26-8.

Theo đó, 2 bên sẽ phóng 8 vệ tinh giám sát nhỏ vào không gian vào năm 2014 để theo dõi mức độ rò rỉ và nhiễm phóng xạ tại khu vực xung quanh 2 nhà máy điện hạt nhân. Dự án được thực hiện phối hợp giữa Trường Đại học Tô-ky-ô và Cơ quan Vũ trụ quốc gia U-crai-na.

Tính đến thời điểm này, thảm họa hạt nhân Chéc-nô-bưn ở U-crai-na năm 1986 và Phư-cu-si-ma ở Nhật Bản năm 2011 là hai tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân trên thế giới./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com