Mỹ - Vê-nê-xu-ê-la chưa qua "sóng gió"

08:09, 23/09/2013

Mỹ và Vê-nê-xu-ê-la lại xích mích vì những tranh cãi “không đâu vào đâu” khiến cho quan hệ giữa hai nước láng giềng khó mà hòa thuận và ngày càng trở nên xấu đi...

Căng thẳng giữa hai nước đã bùng phát sau khi Ngoại trưởng Vê-nê-xu-ê-la Ê-li-át Hau-a ngày 20-9 nói với báo giới rằng, Mỹ không cho phép chuyên cơ của Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô bay qua không phận nước này khi ông đến thăm Trung Quốc dự kiến bắt đầu từ ngày 21-9. Tuy nhiên, sau đó, Oa-sinh-tơn tuyên bố đã cấp phép cho chuyên cơ của Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la bay qua không phận Mỹ vào phút chót và giải thích rằng, đề nghị của phía Vê-nê-xu-ê-la đã không được gửi kịp thời.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ca-ra-cát đã đề nghị cho phép máy bay chở Tổng thống quá cảnh nước Mỹ chỉ một ngày trước chuyến bay, trong khi thủ tục thông thường đòi hỏi là 3 ngày. Vả lại, chiếc máy bay lại không đủ tiêu chuẩn là một máy bay chính thức của Nhà nước.

Tuy nhiên, Ca-ra-cát cho rằng đây là một hành động mang tính “sỉ nhục” từ phía Mỹ đối với Vê-nê-xu-ê-la và là một “sai lầm nghiêm trọng” của Oa-sinh-tơn. Ngoại trưởng E.Hau-a còn gọi động thái của Mỹ là “một hành động gây hấn”. Ông E.Hau-a tuyên bố: “Chúng tôi coi quyết định này là một sự xúc phạm nữa của Mỹ đối với chính quyền Vê-nê-xu-ê-la. Không ai có thể từ chối mở cửa không phận đối với một chuyên cơ chở Tổng thống trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước. Không có cơ sở pháp lý nào cho một hành động như vậy”.

Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô lên án các hành động gây trở ngại của Mỹ.  Ảnh: Internet
Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô lên án các hành động gây trở ngại của Mỹ. Ảnh: Internet

Phản ứng về hành động trên của Mỹ, Tổng thống Bô-li-vi-a Ê-vô Mô-ra-lết đã yêu cầu tổ chức CELAC (Cộng đồng các quốc gia Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê) gồm 33 nước họp khẩn để bàn thảo về vấn đề này và đòi hỏi các đại sứ Mỹ ở những nước thành viên phải “về nước lập tức”.

Xích mích này chưa nguội, giữa hai nước lại nảy sinh mâu thuẫn mới sau khi Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số thành viên trong phái đoàn Vê-nê-xu-ê-la tới dự kỳ họp Đại Hội đồng LHQ ở Niu Y-oóc sắp tới. Vê-nê-xu-ê-la đã phản ứng bằng cách gửi một bức thư lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đề nghị can thiệp và có hành động đáp trả Mỹ. Nước này đề nghị LHQ phải yêu cầu Chính phủ Mỹ tuân thủ các quy định quốc tế khi chủ trì cuộc họp của Đại Hội đồng LHQ lần thứ 68. Trong khi đó, Tổng thống N.Ma-đu-rô lên án hành động của Mỹ và coi đây là động thái nhằm “tạo ra các trở ngại hậu cần để cản trở” chuyến đi tới Niu Y-oóc vào tuần tới của phái đoàn Vê-nê-xu-ê-la. “Chúng tôi không tới Niu Y-oóc như các du khách đi nghỉ... Chúng tôi tới một hội nghị của LHQ”, ông N.Ma-đu-rô bức xúc nói.

Không rõ đây là lần thứ bao nhiêu giữa Mỹ và Vê-nê-xu-ê-la xảy ra những tranh cãi ngoại giao kiểu này. Quan hệ hai nước đã luôn xảy ra sóng gió trong suốt thời kỳ Tổng thống U-gô Cha-vết cầm quyền và xem ra chưa có dấu hiệu cải thiện dưới thời người kế nhiệm - Tổng thống N.Ma-đu-rô. Hai nước đã không có quan hệ ngoại giao cấp đại sứ kể từ năm 2010. Chính quyền Vê-nê-xu-ê-la dưới thời Tổng thống U-gô Cha-vết và hiện nay thường xuyên cáo buộc phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn âm mưu gây mất ổn định đất nước./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com