Mỹ khẳng định tìm giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng Xy-ri

07:09, 12/09/2013

Theo TTXVN, Tân Hoa xã và Roi-tơ, ngày 10-9 (sáng 11-9 giờ Việt Nam), trong bài phát biểu truyền hình trực tiếp với người dân Mỹ về cuộc khủng hoảng Xy-ri, Tổng thống Ô-ba-ma cam kết dành một cơ hội ngoại giao cho Ða-mát sau đề xuất của Nga về thiết lập kiểm soát quốc tế đối với kho vũ khí hóa học của Xy-ri. Ông Ô-ba-ma cho biết, sẽ duy trì kênh liên lạc thường xuyên với người đồng cấp Nga V.Pu-tin cũng như với lãnh đạo Pháp và Anh để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Xy-ri.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối qua tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối qua tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

* Cùng ngày, Pháp đã soạn dự thảo nghị quyết về Xy-ri để trình Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA), trong đó yêu cầu Xy-ri phải đưa ra tuyên bố đầy đủ về chương trình vũ khí hóa học trong vòng 15 ngày và ngay lập tức mở tất cả các căn cứ liên quan cho các thanh sát viên LHQ, nếu không sẽ đối mặt các biện pháp trừng phạt theo chương VII Hiến chương LHQ. Ðiều khoản này bao gồm cả khả năng 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an sẽ thực hiện các bước, từ trừng phạt đến can thiệp quân sự. Dự thảo nghị quyết này sẽ là nội dung cuộc thảo luận giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Nga trong cuộc gặp tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) dự kiến hôm nay (ngày 12-9).

  * Ngày 10-9, các công tố viên Ai Cập tại tỉnh Be-ni Xu-ép đã ra lệnh giam giữ 15 ngày đối với 10 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) và 44 người khác bị nghi tham gia các vụ phá hoại trật tự công cộng, tiến công, phóng hỏa và cướp phá nhiều đồn cảnh sát. Cảnh sát tỉnh Mi-ni-a cũng bắt giữ 27 nghi can tham gia tiến công các đồn cảnh sát, trụ sở cơ quan nhà nước và nhà thờ Cơ đốc giáo. Chính quyền lâm thời cũng ra lệnh cấm 55 nghìn giáo sĩ không có giấy phép tổ chức cầu nguyện trong các nhà thờ Hồi giáo, động thái mới nhất nhằm vào những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi. Trong khi đó, hàng nghìn người ủng hộ ông Mo-xi vẫn biểu tình ở thủ đô Cai-rô và một số tỉnh, thành khác. Biểu tình của phe Hồi giáo đã không kéo theo bạo lực.

  * Tại Li-bi, đảng Xây dựng và Công lý Hồi giáo (JCP), cánh chính trị của Anh em Hồi giáo ở nước này, kêu gọi Thủ tướng A.Dây-đan từ chức vì cáo buộc ông thất bại trong chống tham nhũng và xây dựng một quân đội quốc gia. JCP dọa sẽ xem xét rút năm bộ trưởng khỏi chính phủ và cho biết họ nhận được ủng hộ ngày càng nhiều tại QH về việc tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Dây-đan. Trong khi đó, ngày 11-9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Li-bi ở Ben-ga-di đã xảy ra một vụ nổ lớn nghi là đánh bom xe, khiến một số người bị thương, làm tòa nhà bộ này hư hại nặng.

  * Tổng thống I-ran H.Rô-ha-ni cho rằng, thời gian giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Tê-hê-ran với phương Tây có giới hạn và kêu gọi thế giới cần tận dụng khoảng thời gian này. Ông Rô-ha-ni cũng tuyên bố phương Tây không thể có được kết quả nào thông qua đe dọa và gây áp lực với Tê-hê-ran.

  * Bộ Tài chính Mỹ ngày 10-9 thông báo sẽ cho phép các tổ chức tư nhân hỗ trợ chương trình nhân đạo ở I-ran và các tổ chức thể thao tiến hành các hoạt động trao đổi - giao lưu với Tê-hê-ran. Theo đó, tổ chức phi chính phủ được phép hỗ trợ và cung cấp tài chính cho các hoạt động nhân đạo cho I-ran, với quyền tài trợ tối đa 500.000 USD/năm, nhưng không để các công ty hay tổ chức của I-ran bị liệt vào "danh sách đen" tham gia các hoạt động này.

  * Tại I-rắc, ngày 10-9, có ít nhất 22 người chết và 32 người bị thương trong các vụ xả súng và đánh bom riêng rẽ ở tỉnh Ni-ni-vê và tỉnh Ði-a-la. Tại tỉnh miền bắc Ni-ni-vê, có bốn người chết và năm người bị thương trong các vụ bạo lực mà chủ yếu diễn ra ở TP Mô-xun, cách thủ đô Bát-đa 170 km. Trong khi đó, chính phủ nước này cùng ngày đã đóng cửa sân bay quốc tế ở TP Mô-xun mà không đưa ra lý do. Tại tỉnh miền nam Ði-y-a-la cũng có 39 người thương vong trong các vụ đánh bom.

  * Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10-9, cảnh sát đã dùng hơi cay và đạn cao-su giải tán hàng nghìn người biểu tình tại TP I-xtan-bun sau cái chết của một thanh niên trong vụ đụng độ với cảnh sát trước đó. Khoảng 2.000 đến 3.000 người tụ tập bên ngoài quảng trường Ta-xim, nơi từng diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính phủ quy mô lớn.

  * Tổng thống Dim-ba-bu-ê R.Mu-ga-bê ngày 10-9 công bố danh sách chính phủ mới, trong đó bổ nhiệm các thành viên dày dạn kinh nghiệm trong đảng Liên minh dân tộc Phi thống nhất Dim-ba-bu-ê - Mặt trận yêu nước (Zanu-PF) vào những chức vụ chủ chốt. Việc thành lập chính phủ mới chính thức chấm dứt chính quyền liên minh lên nắm quyền năm 2009 sau cuộc bầu cử gây tranh cãi trước đó.

  * Tổng thống tạm quyền CH Trung Phi M.Giô-tô-đi-a cách chức Tư lệnh Quân đội G.Ð.Oa-i-a, một ngày sau khi các vụ đụng độ bạo lực tái bùng nổ làm 60 người chết. Vị trí  của Tướng Ð.Oa-i-a, cựu Phó Tư lệnh Quân đội dưới thời Tổng thống bị lật đổ Ph.Bô-di-dê, được trao cho Tướng Ph.Bôm-ba-i-a-kê, nguyên Tư lệnh lực lượng cận vệ của cựu P.Pa-tát, người bị chính ông Bô-di-dê lật đổ hồi năm 2003.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com