Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tiến công Xy-ri

07:09, 05/09/2013

Theo AP, ngày 3-9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ G.Bâu-nơ và những nhân vật chủ chốt của đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện đã  nhất trí ủng hộ cuộc tiến công quân sự có giới hạn và không sử dụng bộ binh nhằm trừng phạt Xy-ri của Tổng thống B.Ô-ba-ma.

Phát biểu ý kiến sau cuộc họp giữa Tổng thống Ô-ba-ma và các nhà lãnh đạo chủ chốt của QH tại Nhà trắng, ông Bâu-nơ cho biết, Mỹ cần có thái độ không khoan nhượng với việc sử dụng vũ khí hóa học và các nghị sĩ nên ủng hộ biện pháp sử dụng sức mạnh quân sự của Tổng thống Ô-ba-ma nhằm trừng phạt Xy-ri. Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện E.Can-tơ khẳng định sẽ bỏ phiếu ủng hộ phương án sử dụng sức mạnh quân sự chống Xy-ri của Tổng thống Ô-ba-ma. Tuy nhiên, Tổng thống Ô-ba-ma sẽ phải thuyết phục không ít các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa còn tỏ ra hoài nghi về kết quả của cuộc tiến công quân sự này.

Các nhân vật chủ chốt trong Quốc hội Mỹ đều đã lên tiếng ủng hộ việc tấn công Syria. (Ảnh: AP)
Các nhân vật chủ chốt trong Quốc hội Mỹ đều đã lên tiếng ủng hộ việc tấn công Syria. (Ảnh: AP)

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri, Bộ trưởng Quốc phòng Ch.Hây-gơ và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân, Tướng M.Ðem-xi đã điều  trần trước Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện về vấn đề Xy-ri. Phát biểu ý kiến tại cuộc điều trần, ông Ke-ri nhấn mạnh đã đến lúc Nhà trắng và QH cùng hành động chống lại chế độ của Tổng thống Xy-ri Át-xát. Bộ trưởng Quốc phòng Hây-gơ thì cho rằng, nếu không trừng phạt Xy-ri thì sẽ làm tổn thương tới uy tín của Mỹ trong việc ngăn chặn các kẻ thù, trong đó có việc ngăn chặn I-ran chế tạo vũ khí hạt nhân. Trong khi Oa-sinh-tơn đang hô hào ủng hộ cuộc tiến công quân sự chống Xy-ri thì đa số người dân Mỹ phản đối cuộc can thiệp quân sự phi lý này. Kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos cho biết có 56% những người được hỏi ý kiến nói rằng Mỹ không nên can thiệp vào cuộc khủng hoảng Xy-ri và chỉ có 19% ủng hộ một hành động quân sự.

* Cùng ngày, phát biểu ý kiến trước QH Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Anh U.Ha-gơ cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán với I-ran về vấn đề Xy-ri. Tuy nhiên, ông Ha-gơ cũng cảnh báo rằng khả năng đạt được kết quả thông qua những cuộc đàm phán với Tê-hê-ran là không nhiều, đồng thời vẫn bác bỏ đề xuất của Công đảng đối lập về việc mời I-ran tham gia hội nghị hòa bình về Xy-ri. Theo ông Ha-gơ, I-ran vẫn đang đứng về phía chính quyền của Tổng thống Át-xát và không ủng hộ việc thiết lập một chính phủ chuyển tiếp ở Xy-ri.

* Tại Ai Cập, ngày 3-9, phát biểu ý kiến trả lời phỏng vấn lần đầu  trên truyền hình quốc gia kể từ khi được bổ nhiệm làm Tổng thống lâm thời Ai Cập, ông A.Man-xua cam kết tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển tiếp chính trị là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Ai Cập hiện nay nhằm khôi phục trật tự an ninh và kinh tế đất nước. Theo đó, Chính phủ sẽ thành lập  ủy ban sửa đổi hiến pháp và  tổ chức trưng cầu ý dân về bản dự thảo hiến pháp này. Sau khi đạt được sự ủng hộ của nhân dân về dự thảo hiến pháp, Ai Cập sẽ tiến hành tổ chức bầu cử QH và tổng thống. Ông Man-xua cũng bảo vệ việc ban hành lệnh giới nghiêm nhằm bảo đảm trật tự, an ninh xã hội; đồng thời khẳng định kiên quyết trấn áp lực lượng khủng bố và không thương lượng với các tổ chức và cá nhân kích động bạo lực.

* Cùng ngày, tại Thủ đô Cai-rô của Ai Cập, hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi đã xuống đường biểu tình phản đối cuộc "đảo chính quân sự" lật đổ nhà lãnh đạo Hồi giáo này. Cuộc biểu tình được Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL), do Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đứng đầu tổ chức với tên gọi "Ðảo chính là khủng bố" nhằm đánh dấu hai tháng sau cuộc chính biến ngày 3-7. Quân đội và cảnh sát đã triển khai lực lượng và xe bọc thép phong tỏa các lối dẫn vào quảng trường Ra-ba An A-đa-uy-a, địa điểm diễn ra cuộc biểu tình ngồi của phe Hồi giáo ủng hộ ông Mo-xi từ ngày 3-7 đến 14-8, nhằm ngăn chặn các vụ đụng độ bạo lực. Trong khi đó, binh sĩ và xe bọc thép cũng được triển khai gần quảng trường Ta-hơ-ria và một số địa điểm biểu tình mới đây của phe Hồi giáo ở Cai-rô và tỉnh Gi-da.

* Ngày 3-9, tại I-rắc, hàng loạt vụ đánh bom và xả súng  xảy ra tại Thủ đô Bát-đa làm ít nhất 56 người chết và 170 người bị thương. Vụ đánh bom đẫm máu nhất xảy ra ở đường phố đông dân khu vực Tan-bi-y-a, phía bắc Bát-đa làm chín người chết. Trong khi đó, tại một khu chợ ở quận ngoại ô phía bắc thủ đô, hai quả bom phát nổ liên tiếp làm 10 người chết và 28 người bị thương. Một vụ nổ bom tại khu vực A-lam phía nam Bát-đa và một vụ nổ bom khác tại Da-pha-ra-ni-y-a đã làm 11 người chết và gần 30 người bị thương. Các vụ đánh bom và nổ súng gây thương vong hàng loạt cũng xảy ra tại nhiều địa phương khác.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com