Kenya: Đặc nhiệm giải thoát toàn bộ con tin ở Westgate

08:09, 25/09/2013

Toàn bộ con tin bị khủng bố bắt giữ tại trung tâm thương mại Westgate ở thành phố Nairobi đã được lực lượng đặc nhiệm Kenya giải thoát, đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Kenya tối ngày 23-9.

Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Kenya, đặc nhiệm nước này đã “gần như kiểm soát hoàn toàn” trung tâm thương mại. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thông tin cụ thể.

Binh sĩ Kenya trấn giữ gần trung tâm thương mại Westgate.

Binh sĩ Kenya trấn giữ gần trung tâm thương mại Westgate.

Những kẻ khủng bố Hồi giáo đã chiếm giữ trung tâm thương mại Westgate từ ngày 21-9. Các tay súng bắt hàng chục dân thường làm con tin, trong đó có cả công dân nước ngoài đang mua sắm tại đây. AFP dẫn nguồn tin từ chính quyền Kenya xác nhận chính thức có 62 người đã thiệt mạng và gần 200 người bị thương do hành động khủng bố trên. Con số thương vong này ít hợp so với thông tin Hội Chữ thập đỏ Kenya công bố hôm 22-9 với 68 nạn nhân thiệt mạng.

Hãng tin Pháp AFP đăng tải, trong chiến dịch tấn công trung tâm thương mại Westgate, lực lượng an ninh Kenya đã tiêu diệt 3 kẻ khủng bố. Các nhân chứng ở hiện trường cho biết, có khoảng 10-15 kẻ khủng bố vũ trang thực hiện vụ tấn công trên.

Bên cạnh việc vây bắt những kẻ khủng bố cố thủ trong trung tâm thương mại, cảnh sát Kenya đã bắt giữ 10 kẻ tình nghi có liên hệ tới vụ tấn công.

Hiện tại, phong trào Hồi giáo vũ trang Somalia Al-Shabab đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Các con tin bị Al-Shabab bắt giữ là công dân các quốc gia tham gia chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Hồi giáo ở quốc gia châu Phi này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Jazeera tối 23-9, Bộ trưởng Ngoại giao Kenya Mohammed Amin tuyên bố, chính mạng lưới Al-Qaeda thực hiện vụ tấn công, bắt con tin ở Westgate và Al-Shabab chỉ là “bình phong”. Theo lời ông M. Amin, tham gia chiếm giữ Westgate là 20 người (có cả phụ nữ) đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com