I-ta-li-a rơi vào khủng hoảng chính trị

08:09, 30/09/2013

Theo Roi-tơ và AFP, chính trường I-ta-li-a đã rơi vào khủng hoảng sau khi cựu Thủ tướng X.Béc-lu-xcô-ni, lãnh đạo phe trung hữu của I-ta-li-a, ngày 28-9 quyết định rút tất cả năm bộ trưởng thuộc đảng Nhân dân Tự do (PDL) của ông khỏi liên minh cầm quyền. Hành động này đã làm Chính phủ liên minh của Thủ tướng E.Lét-ta sụp đổ và có thể dẫn đến một cuộc bầu cử mới hoặc thành lập một liên minh mới.

Italia cần một chính phủ đoàn kết để giải quyết vấn đề kinh tế. Trong ảnh: Biểu tình phản đối chính sách kinh tế của chính phủ tại Turin.
Italia cần một chính phủ đoàn kết để giải quyết vấn đề kinh tế. Trong ảnh: Biểu tình phản đối chính sách kinh tế của chính phủ tại Turin.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ liên minh là do sự bất đồng về kế hoạch tăng thuế bán hàng của chính phủ vốn là một phần của chính sách giảm nhẹ gánh nợ công khổng lồ của I-ta-li-a. Các phe phái tả-hữu trong chính phủ đã không đạt được nhất trí về các biện pháp tài khóa nhằm giữ thâm hụt ngân sách của I-ta-li-a không vượt quá các mức giới hạn của EU. Căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng nhiều tuần qua sau những động thái nhằm trục xuất ông Béc-lu-xcô-ni khỏi Thượng viện do ông này bị Tòa án Tối cao kết tội gian lận thuế hồi tháng 8 vừa qua.

 Tổng thống I-ta-li-a G.Na-pô-li-ta-nô đã kêu gọi phải duy trì tính liên tục về chính trị ở I-ta-li-a đồng thời nhấn mạnh rằng I-ta-li-a cần một quốc hội để thảo luận và làm việc, chứ không phải một quốc hội bị tan vỡ liên miên. Tổng thống Na-pô-li-ta-nô đã hội đàm với Thủ tướng Lét-ta để thảo luận về phương hướng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại I-ta-li-a.

* Sáng 29-9, cử tri Áo đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử QH nhiệm kỳ mới. Theo kết quả thăm dò dư luận, hai đảng trong liên minh cầm quyền ở Áo từ năm 2008 đến nay, gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPOe) và đảng Nhân dân (OeVP) theo đường lối bảo thủ nhiều khả năng sẽ thu được kết quả bầu cử kém nhất kể từ năm 1945. Do đó, hai đảng này có thể sẽ phải liên minh với một đảng thứ ba để giành đa số ghế trong QH và thành lập chính phủ liên minh mới.

* Ngày 28-9, khoảng 1.500 người đã xuống đường cuộc biểu tình tại thủ đô Ma-đrít của Tây Ban Nha, nhằm phản đối chế độ quân chủ và đấu tranh chống tham nhũng. Chính quyền Tây Ban Nha đã huy động 1.400 cảnh sát đặc nhiệm làm công tác bảo vệ trật tự đường phố, ngăn cản đoàn người biểu tình tiến về Cung Vua, địa điểm được chọn làm nơi tập kết cuối cùng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com