I-ran lên kế hoạch tập trận quy mô lớn

08:09, 03/09/2013

* Ai Cập rút ngắn thời gian giới nghiêm

Kênh Press TV của I-ran dẫn lời một chỉ huy cấp cao quân đội nước này cho biết, cuối tháng 9 này, các lực lượng vũ trang I-ran sẽ tiến hành cuộc tập trận mang tên Những người bảo vệ vùng trời Velayat-5, với quy mô lớn hơn nhiều so cuộc tập trận ở miền đông I-ran hồi tháng 11-2012. Tuy nhiên, quan chức quân sự I-ran không tiết lộ chi tiết về địa điểm và phạm vi diễn tập. Trong cuộc tập trận Velayat-4 năm ngoái, quân đội và Lực lượng vệ binh cách mạng I-ran đã thử nghiệm nhiều hệ thống phòng thủ hiện đại, nhằm tăng cường năng lực bảo vệ của các lực lượng vũ trang nước này.

Máy bay tiêm kích, sức mạnh không quân của Iran.
Máy bay tiêm kích, sức mạnh không quân của Iran.

* Tân Hoa xã cho biết, ngày 31-8, Chính phủ lâm thời Ai Cập đã quyết định rút ngắn thời gian giới nghiêm tại 14 tỉnh của nước này. Lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu từ 23 giờ (giờ địa phương), muộn hai giờ so với thời điểm 21 giờ áp dụng trước đó và kéo dài đến 6 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, giờ bắt đầu giới nghiêm vào các ngày thứ sáu vẫn giữ nguyên (19 giờ) vì lực lượng đối lập có xu hướng tổ chức cuộc biểu tình trong ngày này. Quyết định rút ngắn thời gian lệnh giới nghiêm nhằm đáp ứng yêu cầu và giảm bớt gánh nặng cho người dân Ai Cập.

* Cùng ngày lực lượng an ninh Ai Cập cho biết, đã bắt giữ ba phần tử khủng bố liên quan vụ sát hại 25 cảnh sát trong một vụ tiến công đẫm máu ở bán đảo Xi-nai hôm 19-8. Trong số các đối tượng bị bắt giữ có A.Mô-ha-mét, người bị tình nghi cầm đầu một tổ chức có quan hệ với mạng lưới khủng bố An Kê-đa và bị truy nã gắt gao. Lực lượng an ninh Ai Cập cũng phá bỏ 10 đường hầm nối phía nam dải Ga-da với Ai Cập trên đường biên giới khu vực này. Các đường hầm được sử dụng cho việc buôn lậu hàng hóa vào dải Ga-da.

* Tờ Ðiện tín (Anh) đưa tin, I-xra-en đã điều hàng chục máy bay chiến đấu và trinh sát tuần tra xâm nhập không phận Li-băng trong 48 giờ qua, do lo ngại lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng trả đũa I-xra-en nếu Mỹ quyết định tiến công Xy-ri. Chính phủ Li-băng ngay lập tức phản đối hành động xâm phạm không phận của I-xra-en, cho đây là hành vi vi phạm nghị quyết của LHQ.

* Roi-tơ dẫn nguồn tin an ninh Y-ê-men xác nhận, Thủ tướng nước này M.Ba-xin-đoa đã thoát nạn trong vụ ám sát hôm 31-8. Bốn tay súng giấu mặt nổ súng vào đoàn xe hộ tống Thủ tướng đang trên đường từ văn phòng ở trung tâm Thủ đô Xa-na trở về nhà. Cố vấn Thủ tướng, ông A.Xa-ra-ri cho biết, không ai bị thương và các tay súng đã bỏ chạy sau khi cận vệ của Thủ tướng nổ súng đáp trả. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào tuyên bố thực hiện vụ tiến công nói trên.

* AP đưa tin, ngày 31-8, hàng nghìn người đã tuần hành tại Thủ đô Tuy-nít của Tuy-ni-di. Cuộc tuần hành do liên minh các nhóm đối lập Mặt trận Cứu quốc tổ chức, nhằm kêu gọi chính phủ từ nhiệm và QH giải thể. Phe đối lập chỉ trích chính phủ do phe Hồi giáo lãnh đạo đã thất bại trong việc bảo đảm an ninh cho người dân cũng như cải thiện nền kinh tế đất nước. Trong khi đó, cuộc đàm phán giữa chính phủ với các đảng đối lập vẫn không đạt thỏa thuận về cách thức nhằm chấm dứt bế tắc chính trị.

* Giới chức địa phương Ni-giê-ri-a cho biết, có ít nhất 38 người chết và 34 người mất tích trong các vụ tiến công cuối tuần qua tại bang Bô-nô, phía đông - bắc nước này. Nhóm Hồi giáo Bô-cô Ha-ram bị nghi là thủ phạm đứng sau các vụ bạo lực này. Các tay súng đã tiến công một ngôi làng và bắn chết 14 người, trong khi 24 thành viên một đội dân phòng chết trong vụ bị đột kích bất ngờ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com