Hội đồng Hiến pháp Cam-pu-chia ra quyết định về khiếu nại sau bầu cử

08:09, 13/09/2013

Ngày 12-9, Hội đồng Hiến pháp Cam-pu-chia (HĐHP) ra tuyên bố đã giải quyết dứt điểm các đơn kiện liên quan tới bầu cử từ ngày 6-9, đồng thời sẽ nghiêm trị những đối tượng bất tuân phán quyết của Hội đồng.

Hội đồng Hiến pháp với 9 thành viên là cơ quan có thẩm quyền cao nhất về giải quyết khiếu nại bầu cử
Hội đồng Hiến pháp với 9 thành viên là cơ quan có thẩm quyền cao nhất về giải quyết khiếu nại bầu cử

Tuyên bố nêu rõ, người nào cố tình không tôn trọng quyết định của HĐHP hoặc có hành vi cản trở các hoạt động của HĐHP thì sẽ bị truy tố bắt giam từ 1 tháng đến 1 năm và bị phạt tiền từ 100.000 đến 600.000 riel. HĐHP Cam-pu-chia cho biết đã nhận được 15 đơn khiếu kiện bác bỏ kết quả cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ V ngày 28-7. HĐHP đã cho kiểm tra theo nội dung đơn tại các cơ sở và theo những tài liệu độc lập, cũng như tài liệu khác có liên quan và đã ra các quyết định bác bỏ 15 đơn kiện này. Những quyết định của HĐHP là những quyết định có hiệu lực cao, không thể tranh cãi.

Cùng ngày, đảng Cứu nguy dân tộc Cam-pu-chia (CNRP) đối lập đã phát đơn kiện các quan chức Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) Cam-pu-chia về tội "lừa dối người dân" trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa V. Chủ tịch NEC Im Xu-a-đây (Im Suasday) cho biết, việc kiện tụng là quyền của CNRP nhưng phải tuân thủ những quy định của pháp luật và ông sẵn sàng chờ đợi ý kiến từ tòa án.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com