Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết về Xy-ri

09:09, 27/09/2013

Theo Roi-tơ, ngày 25-9, các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc đã nhất trí về trọng tâm  bản dự thảo nghị quyết nhằm buộc Xy-ri từ bỏ vũ khí hóa học. Tuy nhiên, phía Nga cho biết, các nước cần tiếp tục thảo luận để tìm tiếng nói chung đối với nội dung quan trọng của dự thảo nghị quyết này.

Phản đối mưu toan can thiệp quân sự vào Xy-ri trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a).
Phản đối mưu toan can thiệp quân sự vào Xy-ri trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a).

Nội dung dự thảo để ngỏ khả năng cân nhắc các biện pháp trừng phạt Xy-ri theo Chương VII Hiến chương LHQ nếu chính quyền của Tổng thống Xy-ri B.Át-xát không tuân thủ kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Nga và Mỹ. Các bên cũng trao đổi quan điểm về thời gian cũng như các khía cạnh khác của hội nghị hòa bình Xy-ri, có thể diễn ra tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ).

* Theo Tân Hoa xã, ngày 26-9, QH hai nước Trung Quốc và Nga đã ra tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng Xy-ri, trong đó nêu rõ đàm phán là giải pháp khả thi duy nhất cho vấn đề này. Tuyên bố nhấn mạnh, hai nước bày tỏ quan ngại về tình hình Xy-ri, cho rằng tình trạng bất ổn, thương vong, dòng người tị nạn, sự tàn phá các di sản văn hóa khiến cuộc khủng hoảng này trở thành một trong những thảm kịch tồi tệ nhất thế giới. Hai nước cho rằng, việc đe doạ vũ lực hoặc can thiệp quân sự bên ngoài tuyệt đối không thể chấp nhận; bày tỏ lo ngại về các báo cáo sử dụng vũ khí hóa học ở Xy-ri, đồng thời ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế chính xác và đúng mục tiêu đối với vấn đề liên quan...

* Bên lề khóa họp lần thứ 68 của Ðại hội đồng LHQ, nhiều nước đã cam kết tăng viện trợ nhân đạo cho Xy-ri. Ngày 25-9, Anh tuyên bố khoản viện trợ bổ sung trị giá 100 triệu bảng (tương đương 160 triệu USD), nâng tổng số viện trợ nhân đạo của nước này cho Xy-ri lên hơn 500 triệu bảng. Trước đó, Mỹ cũng thông báo gói viện trợ bổ sung 340 triệu USD, nâng tổng số viện trợ của Mỹ lên hơn 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, LHQ cảnh báo ngân sách cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Xy-ri vẫn thiếu trầm trọng vì hiện có hơn sáu triệu người Xy-ri mất nhà ở, trong đó hơn hai triệu người phải sống trong các trại tị nạn ở nước ngoài.

* Phát biểu bên lề khóa họp của Ðại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri khẳng định hai bên nhất trí đẩy mạnh tiến trình hòa đàm và thúc đẩy hơn nữa vai trò trung gian của Mỹ để nhanh chóng đạt được thỏa thuận cùng chấp nhận giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Ông cho biết, giới chức I-xra-en và Pa-le-xtin đã có bảy cuộc tiếp xúc kể từ khi nối lại thương lượng thảo luận về các vấn đề như lãnh thổ, an ninh, người tị nạn, Giê-ru-xa-lem... Ðây là lần đầu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tiết lộ thông tin các cuộc gặp nhằm hướng tới sự ra đời của Nhà nước độc lập Pa-le-xtin cùng chung sống hòa bình bên cạnh Nhà nước I-xra-en.

* Ngày 25-9, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni tuyên bố mong muốn sớm cùng các cường quốc phương Tây đạt một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này trong vòng từ ba đến sáu tháng. Người đứng đầu nhà nước I-ran nhấn mạnh, Tê-hê-ran cần giải pháp trong một thời gian hợp lý và hướng duy nhất là tiến tới một giới hạn được lồng vào các cuộc đàm phán. Theo ông, đạt được thỏa thuận cho vấn đề này có thể mở ra triển vọng bình thường hóa quan hệ giữa I-ran và Mỹ, vốn bị "đóng băng" từ năm 1980. Những tuyên bố trên của Tổng thống Ru-ha-ni được đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp và người đồng cấp Mỹ G.Ke-ri cùng các nhà ngoại giao khác từ Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Ðức trong ngày 26-9 tại trụ sở LHQ.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 26-9, có ít nhất 22 người chết và 51 người bị thương trong các cuộc tiến công ở I-rắc. Một vụ đánh bom xe ở quận Ðu-ra, phía nam thủ đô Bát-đa làm bảy người chết và 15 người bị thương. Trước đó, ngày 25-9, có 13 người chết và 53 người bị thương trong các vụ bạo lực khắp nước này. Theo Phái bộ trợ giúp I-rắc của LHQ , khoảng 5.000 người chết và 12 nghìn người bị thương trong các vụ tiến công ở I-rắc kể từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay.

* Tại Khắc-tum, Xu-đăng, ngày 26-9, có ít nhất 27 người chết trong các cuộc biểu tình bạo lực nhằm phản đối việc chính phủ cắt giảm trợ giá năng lượng. Ðây là vụ bạo lực tồi tệ nhất ở thủ đô của Xu-đăng trong những năm gần đây. Hàng nghìn người biểu tình đã đốt xe và các trạm xăng ở khu vực trung tâm. Bạo lực khiến các trường học bị đóng cửa. Tổng thống Xu-đăng Ba-sia, người đang bị Tòa án hình sự quốc tế ra lệnh bắt giữ với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, đang  cố tránh đi vào "vết xe đổ" của các nhà lãnh đạo các nước Ai Cập và Tuy-ni-di. Tuy nhiên, kể từ sau khi miền nam Xu-đăng tách thành quốc gia độc lập, Xu-đăng đã mất hai phần ba sản lượng dầu thô, khiến nền kinh tế khó khăn và làm gia tăng sự bất bình của người dân.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com