Đa phần người dân Pháp và Đức phản đối can thiệp quân sự vào Syria

08:09, 07/09/2013

Tờ báo Pháp Le Figaro dẫn nguồn từ Viện Dân ý Pháp (IFOP) đăng tải ngày 7-9, 2/3 người dân nước này được hỏi phản đối việc can thiệp quân sự quốc tế vào Syria. Nghiên cứu trên cũng cho thấy tỷ lệ người dân Pháp hoài nghi khả năng can thiệp quân sự có thể giải quyết tình hình ở Syria trong tháng 9-2013 đã tăng mạnh so với tháng 8. Cụ thể, tỷ lệ người Pháp phản đối can thiệp quân sự của nước này vào Syria đã tăng từ 59% lên 64% và khả năng liên quan can thiệp quân sự từ 45% lên 64%.

Ảnh minh họa / AFP

Ảnh minh họa / AFP

Theo Le Figaro, đa phần người dân Pháp được hỏi không đồng ý với quan điểm của Tổng thống nước này về vấn đề Syria. Hiện, chính quyền của Tổng thống Francois Hollande đang vận động cho khả năng cùng với Mỹ và liên quân can thiệp quân sự vào Syria với lý do quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân.

Tỷ lệ phản đối can thiệp quân sự vào Syria ở Đức cũng tăng mạnh. 77% người dân Đức không ủng hộ việc quân đội nước này tham chiến ở Syria và 63% phản đối liên quân quốc tế thực hiện biện pháp quân sự với quốc gia Cận Đông này. Mới đây, giới chức tình báo Pháp và Đức đã công khai tuyên bố có bằng chứng về việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại ngoại vi thủ đô Damascus hôm 21-8 làm 1.400 người thiệt mạng.

Cuộc trưng cầu dân ý nói trên được IFOP tiến hành tại Pháp ngày 4/6-9 và ngày 2/5-9 tại Đức. Theo đó, đã có 972 người Pháp và 1.003 người Đức được hỏi về vấn đề trên.

Ngoài Pháp và Đức, việc can thiệp quân sự vào Syria đang là vấn đề tranh cãi nóng trên trường quốc tế. Ngay ở Mỹ, quốc gia đi đầu trong cuộc vận động can thiệp quân sự vào Syria, chỉ có 35% người dân Mỹ được hỏi ủng hộ và có tới 51% phản đối. Liên quan tới vấn đề này, phía Nga cáo buộc những bằng chứng về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học Mỹ đưa ra không đủ tin cậy. Trả lời báo chí hôm 6-9, Tổng thống Nga khẳng định, nếu liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu bỏ qua Liên hợp quốc, đơn phương can thiệp quân sự vào Syria, Moscow sẽ đứng về phía Damascus.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com