Campuchia: Đảng CPP và CNRP cam kết không để bạo lực tiếp diễn

08:09, 18/09/2013

Ngày 16-9, đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) đối lập đã thỏa thuận sẽ tuân theo ý chỉ của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni không để bạo lực tiếp tục xảy ra, thành lập một ủy ban chung để cải cách công tác bầu cử trong tương lai và đồng ý tiếp tục gặp nhau để giải quyết những vấn đề của đất nước sau bầu cử Quốc hội khóa V.

Cảnh sát chống bạo động của Phnom Penh được triển khai để đảm bảo an ninh trong cuộc biểu tình ngày 15-9. Ảnh: Vnexpress.net.
Cảnh sát chống bạo động của Phnom Penh được triển khai để đảm bảo an ninh trong cuộc biểu tình ngày 15-9. Ảnh: Vnexpress.net.

Thỏa thuận trên của hai đảng đạt được sau cuộc họp kín kéo dài gần 5 giờ tại trụ sở Quốc hội giữa Đoàn cấp cao CPP do Thủ tướng, Phó Chủ tịch đảng Hun Xen dẫn đầu và Đoàn cấp cao CNRP do Chủ tịch Xam Rên-xi dẫn đầu. Cùng ngày Quốc vương Căm-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni đã kêu gọi những người biểu tình ủng hộ phe đối lập và cảnh sát chấm dứt đáp trả nhau bằng vũ lực sau vụ xung đột giữa hai bên vào đêm 15-9 làm một người thiệt mạng và một số người bị thương.

NATO phát triển công nghệ mới đề phòng tấn công liều chết

Theo Tân Hoa xã, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây đã công bố một thành quả nghiên cứu mới, theo đó có thể lợi dụng chùm sóng điện từ cường độ cao để phòng ngừa việc những kẻ tấn công liều chết sử dụng xe hơi tiếp cận mục tiêu. Thiết bị mới được phát minh sẽ phóng chùm sóng điện từ cường độ cao để gây nhiễu hệ thống điều khiển điện tử của xe hơi và một khi phát hiện xe khả nghi tiếp cận, thiết bị này có thể phóng chùm sóng để làm xe "chết máy”. Hình ảnh video cho thấy thiết bị này tương đối nhỏ gọn, có thể đặt trên thùng xe con. Ngoài việc phát huy hiệu quả đối với xe hơi, thiết bị mới còn có thể gây nhiễu hoặc làm cho xuồng máy, bom điều khiển từ xa và máy bay không người lái ngừng hoạt động.

Xy-ri sẽ tiêu huỷ vũ khí hoá học nếu thoả thuận Nga - Mỹ được LHQ thông qua

Phát biểu trên kênh truyền hình ITN của Anh ngày 15-9, Bộ trưởng Thông tin Xy-ri Ôm-ran An Du-bi cho biết, Đa-mát sẽ tuân thủ kế hoạch của Nga và Mỹ nhằm tiêu huỷ vũ khí hóa học của Xy-ri một khi kế hoạch này được Liên hợp quốc (LHQ) thông qua, đồng thời cho biết chính quyền Xy-ri đã bắt đầu chuẩn bị các giấy tờ liên quan. Bộ trưởng Thông tin Xy-ri nêu rõ: “Xy-ri cam kết thực hiện bất cứ quyết định nào được đưa ra bởi LHQ. Chúng tôi chấp nhận kế hoạch của Nga nhằm tiêu huỷ vũ khí hoá học. Thực tế, chúng tôi đang chuẩn bị các giấy tờ cần thiết”. Theo ông Ôm-ran An Du-bi, Xy-ri sẽ tuân thủ khi kế hoạch trên được cụ thể hoá hơn sau một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời sẽ hợp tác “tuyệt đối” với các thanh sát viên quốc tế vào nước này theo kế hoạch trên./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com