Bầu cử Ô-xtrây-li-a: Thủ tướng Kê-vin Rắt thừa nhận thất bại

08:09, 09/09/2013

Theo AFP, Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Kê-vin Rắt của Công đảng ngày 7-9 đã thừa nhận thất bại trước đối thủ theo đường lối bảo thủ Tô-ni A-bót của Liên đảng Tự do - Quốc gia trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra trước đó cùng ngày. Phát biểu tại một buổi lễ của Công đảng ở Brisbane, Thủ tướng Rắt cho biết: “Tôi vừa gọi điện thoại cho ông Tô-ni A-bót để thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử. Với tư cách là Thủ tướng Ô-xtrây-li-a, tôi chúc ông A-bót công tác tốt trên cương vị thủ tướng của đất nước”.

Thủ tướng Rắt cũng tuyên bố, ông sẽ từ chức Chủ tịch Công đảng sau thất bại nặng nề nói trên. Trong bài phát biểu của mình, ông Rắt nói: "Tôi sẽ không tái tranh cử vào ban lãnh đạo của các nghị sĩ Công đảng. Tôi tin rằng, người dân Ô-xtrây-li-a xứng đáng có khởi đầu mới với ban lãnh đạo của họ".

Tính đến 8 giờ tối 7-9 (theo giờ Việt Nam), với 80% số phiếu được kiểm, Ủy ban bầu cử Ô-xtrây-li-a cho biết, Liên đảng Tự do - Quốc gia đối lập đang dẫn đầu với 88 ghế trong tổng số 150 ghế tại Hạ viện so với 56 ghế của Công đảng. Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trên toàn quốc, kênh truyền hình Ô-xtrây-li-a ABC đã khẳng định chiến thắng rõ ràng thuộc về Liên đảng Tự do - Quốc gia của ông A-bót. Theo Roi-tơ, thất bại này là cái giá Công đảng phải trả sau 6 năm điều hành rối ren và những chia rẽ trong nội bộ. Vì thế, trước  đó, không ít người đã cho rằng cuộc bầu cử là thước đo phản ánh sự tín nhiệm của cử tri đối với những chính sách kinh tế - xã hội mà Thủ tướng Kê-vin Rắt đề ra trong thời gian qua.

Người dân Ô-xtrây-li-a xếp hàng bỏ phiếu ngày 7-9. Ảnh: Internet
Người dân Ô-xtrây-li-a xếp hàng bỏ phiếu ngày 7-9. Ảnh: Internet

Phát biểu ngay sau đó, AFP cho biết, ông A-bót tuyên bố sẽ xây dựng một chính phủ "đáng tin cậy và cạnh tranh". Ông A-bót cam kết sẽ khôi phục lại sự ổn định chính trị, cắt giảm thuế và giải quyết nạn nhập cư lậu bằng đường biển.

Ứng cử viên Tô-ni A-bót của Liên đảng Tự do - Quốc gia là người theo đường lối cứng rắn có quan điểm bảo thủ về phá thai và hôn nhân đồng tính, đối lập hoàn toàn với quan điểm ôn hòa của ông Kê-vin Rắt. Tuy nhiên, với khả năng khéo léo khai thác triệt để sự thiếu hụt lòng tin của cử tri dành cho đối thủ, ông A-bót đã chiếm ưu thế trong cả chiến dịch vận động lẫn số cử tri ủng hộ. Tại các cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình, ông Tô-ni A-bót thường xuyên chĩa “mũi dùi” vào vấn đề thiếu hụt lòng tin và thâm hụt ngân sách do chính quyền Công đảng gây ra suốt 6 năm qua.

Trong cương lĩnh tranh cử, ông Tô-ni A-bót cũng cam kết sẽ xây dựng một nền kinh tế vững mạnh hơn dựa trên 5 trụ cột, bãi bỏ thuế carbon, chấm dứt tình trạng lãng phí và nợ công do Công đảng gây ra, tăng cường xây dựng đường sá và dịch vụ, ngăn chặn thuyền chở người xin tị nạn tới Ô-xtrây-li-a, tạo thêm 6 triệu việc làm...

Cuộc tổng tuyển cử ở Ô-xtrây-li-a lần này ghi nhận số lượng các ứng cử viên tham gia tranh cử kỷ lục - 1.717 ứng cử viên. Trong đó, 529 ứng viên tranh cử 40 ghế trống trong tổng số 76 ghế Thượng viện và 1.188 ứng viên tranh cử 150 ghế Hạ viện. Luật pháp hiện hành ở Ô-xtrây-li-a quy định, đảng nào nắm đa số quá bán tại Hạ viện sẽ được quyền đứng ra thành lập Chính phủ và người đứng đầu đảng đó sẽ trở thành thủ tướng của nước này. Vì vậy, rất có khả năng ông Tô-ni A-bót sẽ là vị Thủ tướng mới của “xứ sở chuột túi”.

Trong khi chiến thắng ở Hạ viện có vẻ khá dễ dàng cho ông A-bót thì cuộc vui được dự đoán sẽ gay cấn hơn ở kết quả bầu Thượng viện, nơi đảng Greens, các ứng viên độc lập và những đảng khác nắm trong tay cán cân quyền lực. Kết quả cuối cùng ở Thượng viện sẽ được công bố vào tuần tới do tính phức tạp trong hệ thống bỏ phiếu.

Giới phân tích nhận định cuộc bầu cử năm 2013 tại Ô-xtrây-li-a có kết quả dễ dự đoán nhất từ trước tới nay. Trước đó, kết quả thăm dò do Roy Morgan-Ten hay Newspoll thực hiện cũng đều cho thấy, Công đảng có nhiều khả năng thua với tỷ lệ phiếu ủng hộ dự đoán là 33,5%, thấp hơn tương đối so với tỷ lệ 42,5% của Liên đảng./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com