Vê-nê-xu-ê-la bắt hai đối tượng âm mưu ám sát tổng thống

08:08, 28/08/2013

* Căng thẳng ngoại giao giữa Bô-li-vi-a và Bra-xin Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Vê-nê-xu-ê-la R.Tô-rết cho biết, hai đối tượng người Cô-lôm-bi-a vừa bị nước này bắt giữ đã nhận tội âm mưu ám sát Tổng thống N.Ma-đu-rô.

Hai phần tử trên là G.Mốt-xkê-ra và U.Ri-ốt, thành viên của một tổ chức tội phạm tại Cô-lôm-bi-a, xâm nhập lãnh thổ Vê-nê-xu-ê-la hôm 13-8 và bị bắt hai ngày sau đó tại một khách sạn ở bang Mi-ran-đa. Giới chức Vê-nê-xu-ê-la đã thu giữ của hai đối tượng này hai khẩu súng trường có bộ phận ngắm bằng tia la-de, đạn dược và quân phục Vê-nê-xu-ê-la. Trong hành lý các đối tượng mang theo có ảnh của Tổng thống Ma-đu-rô và Chủ tịch QH Ð.Ca-bê-giô. Theo Bộ trưởng Tô-rết, một số phần tử cánh hữu Vê-nê-xu-ê-la tham gia kế hoạch trên.

* Theo Tân Hoa xã, Bô-li-vi-a đã cáo buộc Bra-xin "vi phạm chuẩn mực quốc gia và quốc tế" sau vụ thượng nghị sĩ nước này R.Pin-tô tẩu thoát khỏi Ðại sứ quán Bra-xin, nơi ông này tá túc cách đây 15 tháng và đã tới Bra-xin mặc dù không được Chính phủ Bô-li-vi-a cấp giấy thông hành do có liên quan cuộc điều tra tham nhũng. Phía Bô-li-vi-a thông báo sẽ trao cho Ðại sứ quán Bra-xin công hàm để bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với việc vi phạm nguyên tắc quốc tế kể trên. Tổng thống Bô-li-vi-a E.Mô-rết đã gửi thông điệp tới Tổng thống Bra-xin Ð.Rút-xép để phản đối hành động nêu trên và yêu cầu phía Bra-xin giải thích. Bô-li-vi-a cũng đang xem xét các thủ tục pháp lý nhằm dẫn độ thượng nghị sĩ Pin-tô về nước. Theo nguồn tin không chính thức, ông Pin-tô rời Thủ đô La Pát trong một chiếc xe ngoại giao và được một số binh sĩ Bra-xin tháp tùng.

* Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Ngoại giao Bra-xin A. Pa-tri-ô-ta đã đệ đơn từ chức sau vụ thượng nghị sĩ Bô-li-vi-a R.Pin-tô tẩu thoát khỏi Ðại sứ quán Bra-xin nêu trên. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Bra-xin cho biết, Tổng thống Bra-xin Ð.Rút-xép đã chấp nhận đơn từ chức của ông Pa-tri-ô-ta và bổ nhiệm Ðại sứ nước này tại LHQ A. Phi-ghây-rê-đu làm Bộ trưởng Ngoại giao Bra-xin.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com