Ðức thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Ðông

08:08, 13/08/2013

*QH I-ran xem xét danh sách thành viên chính phủ

Theo Roi-tơ, ngày 12-8, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức G.Vét-xtơ-vê-lơ đã có cuộc gặp các quan chức I-xra-en trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực nhằm thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Ðông. Bộ trưởng Ngoại giao Ðức bày tỏ ủng hộ nền hòa bình, ổn định trong khu vực. Trong cuộc gặp ông  Vét-xtơ-vê-lơ, Tổng thống I-xra-en S.Pê-rét nhấn mạnh quan điểm I-xra-en sẽ nỗ lực để đạt được giải pháp hai nhà nước, đồng thời cũng thừa nhận còn nhiều khó khăn trong các vòng đàm phán. Bộ trưởng Ngoại giao Ðức dự kiến có cuộc gặp Tổng thống Pa-le-xtin Áp-bát và Thủ tướng R.Ham-đa-la, chuẩn bị cho vòng đàm phán hòa bình Trung Ðông sắp diễn ra.

Pa-le-xtin tuyên bố kế hoạch xây dựng khu định cư mới của I-xra-en vừa được công bố cho thấy nhà nước Do Thái không nghiêm túc trong nỗ lực đàm phán hòa bình. Bộ Nhà ở I-xra-en vừa thông báo chuẩn bị mời thầu xây dựng đối với 800 ngôi nhà ở Ðông Giê-ru-xa-lem và 400 ngôi nhà tại Bờ Tây.

* Cùng ngày, Tân Hoa xã cho biết, I-xra-en sẽ trả tự do cho 26 tù nhân là các cựu chiến binh Pa-le-xtin trong hai ngày tới, ngay trước khi vòng đàm phán hòa bình được nối lại vào ngày 14-8 tại Giê-ru-xa-lem. Ðây là đợt đầu tiên trong bốn đợt trả tự do cho 104 tù nhân Pa-le-xtin và người I-xra-en gốc A-rập đang phải thụ án tù dài hạn. Phía I-xra-en cũng cho biết tiến độ của các đợt thả tù nhân sẽ phụ thuộc vào tiến độ hòa đàm. Thứ trưởng phụ trách các vấn đề tù nhân Pa-le-xtin D.A-in đã hoan nghênh quyết định của chính quyền I-xra-en và kêu gọi chính quyền Do Thái tiếp tục lộ trình trả tự do cho các tù nhân Pa-le-xtin. Dư luận cho rằng việc I-xra-en quyết định trả tự do cho các tù nhân Pa-le-xtin là một động thái nhượng bộ trong nỗ lực thúc đẩy các vòng đàm phán hòa bình Trung Ðông.

* Cùng ngày, nhóm "Nhà nước Hồi giáo I-rắc và Levant" thuộc mạng lưới khủng bố An Kê-đa thừa nhận đã tiến hành hàng loạt vụ tiến công trên khắp I-rắc khiến gần 80 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương trong dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo mới đây, nhằm đáp trả những chiến dịch của lực lượng an ninh I-rắc. Thời gian gần đây, quân đội nước này đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét khủng bố thuộc diện quy mô lớn nhất kể từ khi quân Mỹ rút khỏi hồi tháng 12-2011, tiêu diệt và bắt giữ được nhiều tay súng. Oa-sinh-tơn treo giải 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin để bắt giữ A.Ba-đa-đi, thủ lĩnh nhóm "Nhà nước Hồi giáo I-rắc và Levant".

* Ðể chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 14-8, QH I-ran bắt đầu thảo luận về danh sách chính phủ mới gồm 18 thành viên do tân Tổng thống H.Râu-ha-ni đề cử. Tổng thống I-ran cho biết, ưu tiên của chính phủ mới là ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế, giải quyết những tranh cãi chung quanh chương trình hạt nhân để tiến tới hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang gây tổn hại kinh tế nước này. Chính phủ  mới cam kết sẵn sàng đàm phán nghiêm túc, song sẽ không từ bỏ quyền làm giàu u-ra-ni và sử dụng năng lượng hạt nhân với mục đích hòa bình.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com