Ðức kêu gọi ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Xy-ri

07:08, 29/08/2013

Theo Roi-tơ, ngày 28-8, Bộ trưởng Ngoại giao Ðức Vét-xtơ-vê-lơ thúc giục các nước thành viên Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ, đặc biệt là Nga, ủng hộ dự thảo nghị quyết của Anh trình HÐBA LHQ lên án chính quyền Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học và ủy quyền sử dụng "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ dân thường.

Các thanh sát viên vũ khí của LHQ thăm những người bị thương trong vụ tiến công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri. Ảnh: ROI-TƠ
Các thanh sát viên vũ khí của LHQ thăm những người bị thương trong vụ tiến công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri. Ảnh: ROI-TƠ

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn cáo buộc Chính phủ Xy-ri phải chịu trách nhiệm về vụ tiến công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường hồi tuần trước, song bác bỏ bất kỳ nỗ lực quân sự nào nhằm lật đổ Tổng thống Xy-ri B.Át-xát. Cùng ngày, người phát ngôn Nhà trắng G.Các-ni cũng cho biết, các lựa chọn mà chính quyền Mỹ đang cân nhắc không bao gồm việc thay đổi chế độ tại Xy-ri. Theo nhận định của giới phân tích, bất kỳ nỗ lực nào nhằm "thay đổi chế độ" tại Ða-mát có thể sẽ kéo Oa-sinh-tơn sa lầy vào cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia Trung Ðông này.

 * Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp để tháo ngòi nổ tại Xy-ri, cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ G.Ke-ri. Tuyên bố đưa ra sau cuộc điện đàm nêu rõ Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Chính phủ Xy-ri đứng sau cuộc tiến công bằng vũ khí hóa học tuần trước. Ðồng thời, ông La-vrốp cũng điện đàm với đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) L.Bra-hi-mi, khẳng định rằng giải pháp chính trị và ngoại giao đối với vấn đề Xy-ri là không thể thay thế. Những mưu toan sử dụng vũ lực chỉ khiến cho tình hình quốc gia Trung Ðông này và toàn bộ khu vực trở nên bất ổn hơn.

 * Trong khi đó, hàng chục nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Ô-ba-ma cần tham vấn và nhận được sự chấp thuận Quốc hội trước khi can thiệp quân sự vào Xy-ri. Nghị sĩ Ðảng Cộng hòa X.Ri-gen đã viết thư gửi Tổng thống Mỹ nhấn mạnh mặc dù Quốc hội đang trong kỳ nghỉ đến ngày 9-9 nhưng các thành viên vẫn có thể triệu tập theo đề nghị của Tổng thống. 40 nghị sĩ Mỹ, trong đó có sáu nghị sĩ Ðảng Dân chủ cho rằng, có thể là sự lạm dụng quyền lực tổng thống nếu ông Ô-ba-ma quyết định tiến công Xy-ri mà không thông qua Quốc hội. Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Hạ viện Mỹ E.Roi-xơ cảnh báo, sự can thiệp của Oa-sinh-tơn có thể khiến cuộc khủng hoảng Xy-ri "leo thang".

 * Trong một động thái khác, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu và Bộ trưởng Quốc phòng nước này M.Y-a-lơn tuyên bố rằng, Ten A-víp sẽ đáp trả mạnh mẽ trong trường hợp bị tiến công. Ngay sau đó, I-xra-en nâng mức báo động cao và ban bố tình trạng khẩn cấp trong tất cả các quân binh chủng của quân đội nước này, sẵn sàng cho tình huống phương Tây tiến công Xy-ri, nước vẫn trong tình trạng chiến tranh với I-xra-en. Một số nguồn tin cho rằng, nhiều khả năng I-xra-en sẽ trở thành mục tiêu tiến công của tên lửa Xy-ri trong trường hợp quốc gia A-rập này bị tiến công.

 *Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Anh nhấn mạnh bất cứ quyết định nào về vấn đề Xy-ri cũng sẽ phải nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Các nghị sĩ Anh sẽ được triệu tập họp sớm để thảo luận và bỏ phiếu thông qua những biện pháp phản ứng đối với cuộc khủng hoảng ở Xy-ri. Trước đó, hơn 60 hạ nghị sĩ đã yêu cầu Thủ tướng Anh tổ chức họp quốc hội nhằm bỏ phiếu quyết định việc Anh can thiệp vào cuộc xung đột ở Xy-ri. Theo kế hoạch, ngày 28-8, Thủ tướng Ca-mê-rôn chủ trì phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia để đưa ra quyết định cuối cùng về phương án tiến công quân sự. Người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Anh cho biết, Luân Ðôn chưa đưa ra bất cứ quyết định nào, song "đang chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp của lực lượng vũ trang". Roi-tơ cùng ngày đưa tin, QH Pháp dự kiến tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4-9 để bàn về giải pháp với Xy-ri.

 * Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao tạm quyền của Li-băng A.Man-xua cảnh báo, I-xra-en đang lợi dụng tình hình Xy-ri để tiến công phong trào Héc-bô-la của Li-băng. Ngoại trưởng Man-xua khẳng định lực lượng Héc-bô-la hiện sẵn sàng hơn bao giờ hết trong việc bảo vệ lãnh thổ Li-băng, mặc dù lực lượng này đang đồng hành với quân đội Xy-ri chống lại lực lượng đối lập ở nước này. Nhiều khả năng, các cuộc tiến công của I-xra-en tương tự cuộc xung đột giữa hai bên từng diễn ra năm 2006.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com