Triều Tiên tìm kiếm "giải pháp ngoại giao" cho vụ tàu chở vũ khí

08:08, 12/08/2013

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Pa-na-ma ngày 9-8 xác nhận, phía CHDCND Triều Tiên đã đề nghị nước này tìm kiếm một “giải pháp ngoại giao” cho vụ tàu hàng Chong Chon Gang của Bình Nhưỡng bị bắt giữ tại kênh đào Pa-na-ma.

Các bộ phận vũ khí trên tàu của Triều Tiên.
Các bộ phận vũ khí trên tàu của Triều Tiên.

Trong thông điệp gửi tới Bộ Ngoại giao Pa-na-ma thông qua Đại sứ quán Triều Tiên tại La Ha-ba-na của Cu-ba, Bình Nhưỡng kêu gọi tổ chức cuộc đàm phán giữa các quan chức ngoại giao Triều Tiên và Pa-na-ma để giải quyết vụ việc trên đây, trên cơ sở “luật pháp quốc tế và hành động nhân đạo”. Bình Nhưỡng cũng yêu cầu phía Pa-na-ma sớm cho các quan chức ngoại giao Triều Tiên tới thăm các thuyền viên của nước này đang bị tạm giam.

Bộ Ngoại giao Pa-na-ma khẳng định sẽ xem xét đề nghị của Triều Tiên, nhưng đồng thời nhấn mạnh mọi hành động nhân đạo đều phải được thực hiện thông qua Hội Chữ thập đỏ quốc tế, bởi giữa hai nước chưa có quan hệ ngoại giao chính thức.

I-xra-en - Pa-le-xtin nối lại đàm phán vào ngày 14-8

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 8-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Giên Pơ-xa-ki thông báo I-xra-en và Pa-le-xtin sẽ nối lại đàm phán hòa bình vòng hai vào ngày 14-8 tại Giê-ru-xa-lem và tiếp đó là một cuộc gặp ở Gie-ri-chô thuộc khu Bờ Tây. Đặc phái viên hòa bình của Mỹ Mác-tin In-đi và cấp phó Phranh Lô-oen-xtanh sẽ có mặt ở khu vực này để giúp các cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi. Dưới vai trò trung gian của Mỹ, ngày 30-7 tại Oa-sinh-tơn, Pa-le-xtin và I-xra-en đã tiến hành cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên trong gần ba năm. Tuy nhiên, hy vọng có được những bước đột phá trong các cuộc đàm phán sắp tới đang bị phủ đám mây đen sau khi I-xra-en thông báo tiếp tục cho xây dựng nhà định cư mới ở khu Bờ Tây./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com