Tổng thống Mỹ B. Obama: Vẫn tới Nga dù "thất vọng"

07:08, 08/08/2013

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6-8 xác nhận sẽ đến Nga vào mùa thu này để dự Hội nghị thượng đỉnh G20, tuy nhiên ông bày tỏ thất vọng về việc Nga cấp quy chế tị nạn tạm thời cho cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chương trình "The Tonight Show" với người dẫn chương trình Jay Leno, hôm 6-8-2013. (Ảnh: AFP/Getty Images)
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chương trình "The Tonight Show" với người dẫn chương trình Jay Leno, hôm 6-8-2013. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Trả lời trong chương trình “The Tonight Show” trên kênh truyền hình NBC, ông Obama không đề cập đến việc liệu ông có tham dự cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không. Trước đó, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về tương lai của cuộc gặp này sau khi Moscow từ chối những yêu cầu từ phía Mỹ và cấp quy chế tị nạn tạm thời cho Snowden trong vòng một năm. Ngay tại thời điểm đó, Nhà Trắng đã bày tỏ “vô cùng thất vọng” và sẽ đánh giá lại cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống hai nước dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Khi được hỏi về vấn đề Edward Snowden, ông Obama nói, ông thấy thất vọng về việc Nga cấp quy chế tị nạn cho Snowden. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ nên hướng tới tương lai. “Không có lý do nào khiến chúng ta không thể hợp tác hiệu quả hơn nữa”, ông Obama nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Obama cũng đề cập đến mối đe dọa khủng bố vừa qua, khiến Mỹ phải đóng cửa các cơ sở đại diện ngoại giao trên toàn khu vực Trung Đông, là khá nghiêm trọng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi báo động toàn cầu vào hôm 2-8 cảnh báo công dân Mỹ rằng mạng lưới khủng bố al Qaeda có thể lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công vào tháng 8, đặc biệt tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Đe dọa khủng bố đã buộc Mỹ phải đóng cửa 21 đại sứ quán và lãnh sự quán trong ngày 4-8 và sau đó tiếp tục kéo dài thời gian đóng cửa 19 cơ quan đại diện ngoại giao trong vòng một tuần từ ngày 5 đến hết ngày 10-8.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com