Xét xử vụ bạo loạn tại Bắc Ai-len

08:08, 13/08/2013

Theo Tân Hoa xã ngày 11-8, cảnh sát trưởng của Bắc Ai-len M.Ba-gốt tuyên bố sẽ đem ra xét xử những người theo đạo Tin lành đã tiến công và làm bị thương 56 cảnh sát trong vụ bạo loạn tại thủ phủ Ben-phát ngày 9-8 vừa qua.

Bạo loạn xảy ra khi cảnh sát sử dụng vòi rồng, đạn cao su giải tán những người theo đạo Tin lành đang tụ tập ở Ben-phát để phản đối cuộc tuần hành của những người theo đạo Thiên chúa. Những người quá khích đã sử dụng gạch đá và chai lọ tấn công cảnh sát.

Cảnh sát đã bắt giữ bảy người quá khích. Xung đột giữa những người theo đạo Tin lành ủng hộ Bắc Ai-len sáp nhập vào Anh, với những người theo đạo Thiên chúa muốn Bắc Ai-len là một phần của nước CH Ai-len đã kéo dài ba thập kỷ. Mặc dù một thỏa thuận hòa bình được ký năm 1998 về thành lập một chính phủ chia sẻ quyền lực giữa người Tin lành và Thiên chúa giáo ở Bắc Ai-len, nhưng bạo lực vẫn liên tiếp diễn ra vào mùa diễu hành của những người theo đạo Tin lành dòng Cam.

Ma-li bầu cử tổng thống vòng hai

Tân Hoa xã ngày 11-8 đưa tin, cử tri Ma-li đã đi bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống nước này để lựa chọn người đứng đầu đất nước giữa hai ứng cử viên là cựu Thủ tướng I.Kết-ta và cựu Bộ trưởng Tài chính X.Xít-xê.

Có khoảng 6,8 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu tại 21 nghìn điểm bầu cử trên toàn quốc. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng năm ngày. Trước thềm bầu cử, một số nhóm vũ trang cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tiến công, vì vậy chính quyền Ma-li đã huy động khoảng 6.000 nhân viên an ninh. Người đứng đầu Phái bộ Liên hiệp châu Âu tham gia giám sát bầu cử tại Ma-li đánh giá cao các hoạt động chuẩn bị cho bầu cử của chính quyền Ma-li. Pháp hy vọng cuộc bỏ phiếu thành công sẽ giúp nước này giảm hiện diện quân sự tại Ma-li.

Đức bắt đầu rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan

Theo Roi-tơ, quân đội Đức bắt đầu rút khỏi Áp-ga-ni-xtan với việc vận chuyển chuyến hàng gồm 127 xe quân dụng đến cảng Tra-bơ-don thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, để chuyển về cảng Em-đen của Đức. Việc quân đội Đức rút khỏi Ca-bun đã mở màn cho chiến dịch rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan trước cuối năm 2014 của hàng loạt nước phương Tây.

Chính phủ của Thủ tướng Đức A.Méc-ken dự tính chỉ để lại từ 600 đến 800 binh sĩ tại Áp-ga-ni-xtan để hỗ trợ đào tạo và cố vấn cho lực lượng an ninh nước này. Hiện còn khoảng 4.000 binh sĩ Đức đang đồn trú tại Áp-ga-ni-xtan. Trước đó, Mỹ thừa nhận, chính quyền Oa-sinh-tơn đang có kế hoạch đẩy nhanh tiến trình rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan, thậm chí có thể không duy trì bất kỳ binh sĩ nào tại quốc gia Nam Á này sau năm 2014./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com