Tổng thống Xy-ri kêu gọi đối thoại minh bạch

08:08, 07/08/2013

Theo Tân Hoa xã, ngày 5-8, Tổng thống Xy-ri B.Át-xát tuyên bố, nước này cần một cuộc đối thoại minh bạch giữa người Xy-ri với nhau và không ai khác ngoài người dân nước này có thể giải quyết tình hình đất nước. Tổng thống Át-xát nhấn mạnh, đối thoại là giải pháp để Xy-ri thoát khỏi khủng hoảng, đồng thời kêu gọi người dân Xy-ri ủng hộ quân đội bảo vệ đất nước.

Đồng quan điểm với Tổng thống Át-xát, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép cảnh báo, việc can thiệp từ bên ngoài vào công việc nội bộ của Xy-ri có thể dẫn đến một cuộc nội chiến lâu dài, giống như tình hình tại I-rắc và Li-bi. Trong khi đó, nỗ lực thúc đẩy đề xuất chung của Mỹ và Nga về việc tổ chức đàm phán hòa bình giữa đại diện của chính quyền Xy-ri và phe đối lập tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) đang bị đình trệ. Tổng thống Át-xát cho biết, chính quyền của ông đồng ý tham dự đàm phán dù phe đối lập không có đại diện thực sự.

Anh và Tây Ban Nha bất đồng về Gi-bran-ta

Theo Bloomberg, Chính phủ Anh bày tỏ mối quan tâm với tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha M.Mác-ga-lô về việc Tây Ban Nha đang xem xét khả năng áp dụng mức phí 50 ơ-rô đối với những người đi qua biên giới với vùng lãnh thổ tranh chấp Gi-bran-ta (dưới sự kiểm soát của Anh từ năm 1713).

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, chính phủ nước này sẽ thực hiện các cam kết đối với người dân Gi-bran-ta và sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền của Anh; nhấn mạnh các bất đồng giữa hai nước với tư cách là thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) về vấn đề Gi-bran-ta cần được giải quyết bằng các biện pháp chính trị, chứ không phải bằng các biện pháp "không cân xứng". Tuần trước, Anh đã triệu Đại sứ Tây Ban Nha tại Luân Đôn để phản đối việc Tây Ban Nha tăng cường kiểm soát khách du lịch qua biên giới giữa Tây Ban Nha và Gi-bran-ta làm ảnh hưởng tới hàng nghìn người dân thường xuyên qua lại khu vực này./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com