Thủ tướng Niu Di-lân cam kết điều tra rõ vụ sữa Fonterra nhiễm khuẩn

08:08, 14/08/2013

Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki ngày 12-8 thông báo, chính phủ nước này sẽ mở một cuộc điều tra cấp bộ về vụ sữa nhiễm khuẩn gây ngộ độc thịt vì có chứa đạm whey của hãng Fonterra (Niu Di-lân) đang gây hoang mang cho người tiêu dùng một số nước trên thế giới. Ông cho biết, một báo cáo cấp bộ về vụ việc có thể sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay. Fonterra hồi đầu tháng này đã thừa nhận 38 tấn đạm whey do hãng sản xuất đã bị nhiễm khuẩn có thể gây ngộ độc thịt. Số hàng này đã được bán cho các khách hàng ở Niu Di-lân và xuất khẩu ra nước ngoài trước khi vụ việc được thông báo. Thủ tướng Giôn Ki cho biết, ông sẽ thông báo đầy đủ chi tiết về cuộc điều tra vào ngày 19-8 và sau đó sẽ thông qua dự luật cho phép các nhà điều tra triệu tập nhân chứng trong vòng hai tuần. Ông cho biết thêm, cuộc điều tra được tiến hành bởi một nhóm gồm 20 người, có thể sẽ hoàn thành trong 3 đến 6 tháng.

Theo: qdnd.vn

Mỹ mở cửa lại 18 phái bộ ngoại giao ở nước ngoài

Ngày 11-8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã mở cửa trở lại 18 đại sứ quán và lãnh sự quán ở nước ngoài, chủ yếu tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, sau hơn một tuần đóng cửa vì những nguy cơ an ninh. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau ngày 11-8, chỉ còn Đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô Xan-na của Y-ê-men và Lãnh sự quán Mỹ ở Thành phố La-ho của Pa-ki-xtan tiếp tục đóng cửa. Chủ nhật tuần trước, ngày 4-8, Bộ Ngoại giao Mỹ quyết định kéo dài thời gian đóng cửa 19 đại sứ quán và cơ sở ngoại giao đến hết ngày 11-8, do tiếp tục quan ngại về nguy cơ tấn công khủng bố. Các nhà lập pháp Mỹ nhận định, với những thông tin tình báo do Nhà Trắng cung cấp, nguy cơ tấn công khủng bố lần này từ Al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế này là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Theo: TTXVN

Thụy Sĩ cảnh báo rủi ro cho vay thế chấp

Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) vừa yêu cầu các ngân hàng không được đánh giá thấp những rủi ro của các khoản cho vay thế chấp và cảnh báo việc tiếp cận dễ dàng các hoạt động thế chấp có thể dẫn đến khả năng các ngân hàng thiếu cẩn trọng trong việc xem xét các điều kiện cấp các khoản cho vay này.

Theo TTXVN, Phó Thống đốc SNB cho biết, khoảng 40% số khoản thế chấp mới được phê duyệt không bảo đảm quy tắc thận trọng, khiến những người được vay thế chấp không thể xử lý tình huống khi lãi suất cao hơn. Để các ngân hàng có thể ứng phó nguy cơ nợ xấu khi lãi suất tăng, SNB đã buộc các ngân hàng phải nâng tỷ lệ vốn dự phòng. Ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sĩ cho biết, chỉ số bong bóng bất động sản Thụy Sĩ tiếp tục tăng 1,2 điểm trong quý II-2013 và cảnh báo Thụy Sĩ sẽ chạm đến ngưỡng "bong bóng" trên thị trường bất động sản vào cuối năm 2014.

Theo: Nhân Dân

Đức thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông

Theo Roi-tơ, ngày 12-8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức G.Vét-xtơ-vê-lơ đã có cuộc gặp các quan chức I-xra-en trong khuôn khổ chuyến thăm khu vực nhằm thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Đức bày tỏ ủng hộ nền hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trong cuộc gặp ông Vét-xtơ-vê-lơ, Tổng thống I-xra-en S.Pê-rét nhấn mạnh quan điểm I-xra-en sẽ nỗ lực để đạt được giải pháp hai nhà nước, đồng thời cũng thừa nhận còn nhiều khó khăn trong các vòng đàm phán. Bộ trưởng Ngoại giao Đức dự kiến có cuộc gặp Tổng thống Pa-le-xtin Áp-bát và Thủ tướng R.Ham-đa-la, chuẩn bị cho vòng đàm phán hòa bình Trung Đông sắp diễn ra.

Pa-le-xtin tuyên bố kế hoạch xây dựng khu định cư mới của I-xra-en vừa được công bố cho thấy nhà nước Do Thái không nghiêm túc trong nỗ lực đàm phán hòa bình. Bộ Nhà ở I-xra-en vừa thông báo chuẩn bị mời thầu xây dựng đối với 800 ngôi nhà ở Đông Giê-ru-xa-lem và 400 ngôi nhà tại Bờ Tây./.

Theo: Nhân Dân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com