Nga và Mỹ nỗ lực cải thiện quan hệ

08:08, 09/08/2013

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 7-8, người phát ngôn Nhà trắng cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri và Bộ trưởng Quốc phòng C.Hây-gơ sẽ gặp hai người đồng cấp Nga X.La-vrốp, X.Sôi-gu tại Oa-sinh-tơn vào ngày 9-8, bàn việc chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) dự kiến tại Xanh Pê-téc-bua diễn ra vào tháng 9 tới, thảo luận về Hiệp định cắt giảm vũ khí hạt nhân mới, nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu tại Xy-ri, vấn đề Áp-ga-ni-xtan và chương trình hạt nhân của I-ran. Trước đó, Tổng thống Ô-ba-ma xác nhận ông sẽ tới Nga tham dự
Hội nghị cấp cao G-20, huỷ bỏ cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga V.Pu-tin. Việc nối lại các cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước cho thấy, Nhà trắng đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Mát-xcơ-va.

Ai Cập tuyên bố kết thúc nỗ lực ngoại giao giải quyết khủng hoảng

Hãng Roi-tơ, ngày 7-8 dẫn tuyên bố của Tổng thống lâm thời Ai Cập nói rằng, những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở nước này đã thất bại, đồng thời cảnh báo tổ chức Anh em Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mơ-xi sẽ phải chịu "hoàn toàn hậu quả" của việc này. Tuyên bố nêu rõ, giai đoạn dành cho các nỗ lực quốc tế trong hơn mười ngày qua đã "kết thúc". Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ U.Bơn-xơ, nhà trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập, đã rời sân bay Ai Cập trở về nước sau khi sứ mệnh của ông bất thành. Cùng với đặc phái viên của Mỹ, Liên hiệp châu Âu, Liên minh châu Phi và các quốc gia A-rập vùng Vịnh đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo trong chính phủ lâm thời và đại diện các phe phái đối địch ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao này vẫn chưa tạo được đột phá do lập trường các bên quá khác biệt.

Đàm phán giữa hai miền Triều Tiên nối lại vào tuần tới

Theo Tân Hoa xã, ngày 7-8, hai miền Triều Tiên đã nhất trí nối lại vòng đàm phán thứ bảy về KCN chung Kê-xâng vào tuần tới, sau khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo chấp nhận đề nghị của Bình Nhưỡng về việc hai bên có thể tổ chức đối thoại vào ngày 14-8.

Theo tuyên bố của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), hai miền Triều Tiên cần tránh đưa ra các hành động ảnh hưởng tới hoạt động của KCN và bảo đảm hoạt động của Kê-xâng không bị tác động bởi các vấn đề chính trị. Ủy ban Thống nhất hòa bình CHDCND Triều Tiên kêu gọi hai bên hợp tác để ngăn chặn tái diễn tình trạng đóng cửa Kê-xâng. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng đưa ra bảo đảm đi lại an toàn cho tất cả người dân Hàn Quốc tới Kê-xâng, cũng như sẽ cho phép các công nhân Triều Tiên trở lại làm việc bình thường tại các nhà máy trong KCN này./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com