LHQ bắt đầu điều tra tàu Triều Tiên chở vũ khí

08:08, 16/08/2013

Bộ trưởng Nội vụ Pa-na-ma H.R.Mu-li-nô cho biết, phái đoàn thanh sát viên LHQ đã bắt đầu tiến hành điều tra số vũ khí của Cu-ba chở trên tàu hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên, vốn bị Pa-na-ma bắt giữ ngày 15-7 khi đi qua kênh đào Pa-na-ma.

Một trong hai máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo được tìm thấy trên tàu Triều Tiên.
Một trong hai máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo được tìm thấy trên tàu Triều Tiên.

Phái đoàn LHQ gồm 6 thành viên dự kiến sẽ không ra bất cứ tuyên bố nào về chuyến công cán 4 ngày cho tới khi hoàn tất quá trình điều tra và đưa ra kết luận chính thức về việc tàu hàng Chong Chon Gang có vi phạm nghị quyết của LHQ về việc trừng phạt Triều Tiên hay không. Phái đoàn LHQ có mặt tại Pa-na-ma theo đề nghị của chính phủ nước này sau khi các nhà chức trách phát hiện 25 công-ten-nơ chở vũ khí và 6 xe quân sự trên tàu Chong Chon Gang. Trong một diễn biến khác, một quan chức giấu tên của Pa-na-ma cho biết, chính quyền nước này sẽ sớm trao trả toàn bộ 35 thành viên thủy thủ đoàn cho Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản quyết định không thăm đền Y-a-xư-cư-ni

Các nguồn tin thân cận với Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Thủ tướng S.Abê đã quyết định không viếng thăm đền Y-a-xư-cư-ni vào ngày 15-8 nhân dịp kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ II. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc thời gian qua có nhiều dấu hiệu căng thẳng.

Các chuyến thăm của các chính trị gia Nhật Bản trước đây tới đền Y-a-xư-cư-ni ở Thủ đô Tô-ki-ô, nơi thờ binh lính Nhật tử trận, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh loại A, luôn gặp phải sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai nước này cho rằng, đây là hành động xúc phạm những nước từng bị binh lính Nhật xâm chiếm. Chuyến viếng thăm đền Y-a-xư-cư-ni gần đây nhất là của nhóm 168 nghị sĩ Nhật Bản, diễn ra ngày 23-4 ngay sau các chuyến thăm của ba bộ trưởng nội các./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com