Kinh tế thế giới trước nguy cơ khủng hoảng

08:08, 30/08/2013

Trong một bài viết đăng trên mạng tin Project syndicate, các chuyên gia kinh tế Ca-na-đa nhận định, kinh tế toàn cầu có thể đang ở trong giai đoạn đầu của một cuộc khủng hoảng mới và Ngân hàng Dự trữ Trung ương Mỹ (FED) một lần nữa lại nằm trong tâm bão.

Theo bài báo, khi FED đang tìm cách thoát khỏi chính sách nới lỏng định lượng (QE), nhiều nền kinh tế mới nổi bỗng rơi vào tình thế khó khăn. Các thị trường tiền tệ và chứng khoán tại Ấn Độ và In-đô-nê-xi-a sụt giảm, trong khi Bra-xin, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu những thiệt hại về tín dụng thế chấp.

Hàn Quốc kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Theo Tân Hoa xã, ngày 28-8, phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể của Hội đồng Tư vấn thống nhất quốc gia, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hy đã thúc giục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, để bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, những tiến bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ thúc đẩy hai miền hợp tác ở cấp độ cao hơn.

Tuyên bố trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đã có dấu hiệu cải thiện trong những tuần gần đây. Hai bên đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kê-xâng và tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên từ ngày 25 đến 30-9 tại khu nghỉ dưỡng Cưm-cang.

Tổng thống CH Séc giải tán Quốc hội

Theo Tân Hoa xã, ngày 28-8, Tổng thống CH Séc M.Dê-man đã giải tán QH, mở đường cho cuộc bầu cử QH trước thời hạn dự định vào ngày 25 và 26-10. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống CH Séc và Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này đều xác nhận thông tin nêu trên. CH Séc rơi vào khủng hoảng chính trị từ tháng 6 vừa qua sau khi cựu Thủ tướng P.Nê-cát từ chức do liên quan vụ bê bối về hoạt động gián điệp và hối lộ. Tổng thống Dê-man sau đó đã bổ nhiệm chính phủ lâm thời mới do ông G.Ru-xnốc đứng đầu. Tuy nhiên, do không nhận được sự ủng hộ từ liên minh trung hữu cầm quyền chiếm đa số tại QH, ngày 7-8 vừa qua, Chính phủ của Thủ tướng Ru-xnốc đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại QH. Ngày 13-8, ông Ru-xnốc đệ đơn từ chức của Chính phủ lâm thời lên Tổng thống và đã được chấp nhận. Tổng thống Dê-man quyết định không bổ nhiệm thủ tướng mới và chính phủ của ông Ru-xnốc tiếp tục đảm đương trọng trách cho đến khi có chính phủ mới. Theo các cuộc điều tra dư luận, đảng Dân chủ Xã hội đối lập được dự kiến sẽ vượt lên dẫn đầu trong cuộc bầu cử sắp tới./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com