Đức hủy hiệp ước chia sẻ thông tin với Mỹ và Anh

08:08, 06/08/2013

Đức đã tuyên bố hủy hiệp ước chia sẻ thông tin với Mỹ và Anh được ký từ thời chiến tranh lạnh, trong bối cảnh chính quyền Béc-lin chịu áp lực chỉ trích của người dân chung quanh những thông tin tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ.

Người Đức biểu tình phản đối Anh, Mỹ.
Người Đức biểu tình phản đối Anh, Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức G.Vét-xtơ-ve-lơ nêu rõ, việc huỷ bỏ các thoả thuận chia sẻ thông tin là cần thiết và nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân về bảo đảm thông tin cá nhân. Hiệp ước nói trên được Đức, Mỹ và Anh ký năm 1968, theo đó Mỹ và Anh được quyền đề nghị Đức tiến hành các hoạt động theo dõi thông tin để bảo vệ quân đội hai nước này tại Đức. Bộ Ngoại giao Anh xác nhận hiệp ước đã chấm dứt và cho biết, thỏa thuận đã không được vận dụng thực tế từ năm 1990.

Lên án vụ tiến công lãnh sự quán Ấn Độ ở Áp-ga-ni-xtan

Theo Tân Hoa xã, ngay sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết nhằm vào lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Gia-la-la-bát của Áp-ga-ni-xtan ngày 3-8, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã ra tuyên bố kịch liệt lên án vụ tiến công, cho rằng vụ việc cho thấy khủng bố vẫn là mối đe dọa an ninh chính đối với Áp-ga-ni-xtan. Tuy nhiên, Ấn Độ khẳng định vụ khủng bố không ngăn cản Niu Đê-li tiếp tục hỗ trợ chính quyền Ca-bun trong nỗ lực tái thiết đất nước.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố lên án vụ tiến công tại Áp-ga-ni-xtan cướp đi sinh mạng của dân thường, đồng thời khẳng định Mỹ cam kết phối hợp với các nước đối tác trong nỗ lực bảo đảm an ninh cho Áp-ga-ni-xtan. Vụ đánh bom đã làm ít nhất 12 người chết, hơn 20 người bị thương.

Hội nghị quốc tế về sức khỏe ở châu Phi

Tại Thành phố Giô-han-ne-xbớc của Nam Phi đã diễn ra Hội nghị quốc tế lần đầu tại châu Phi về sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở các đối tượng này tại châu lục./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com