Bô-li-vi-a tổ chức hội nghị cấp cao chống chủ nghĩa đế quốc

08:08, 05/08/2013

Hội nghị cấp cao chống chủ nghĩa đế quốc lần thứ nhất, ngày 2-8, đã bế mạc sau ba ngày làm việc tại Thành phố Co-cha-bam-ba của Bô-li-vi-a. Hội nghị do các phong trào xã hội của Bô-li-vi-a triệu tập sau vụ chuyên cơ của Tổng thống nước này E.Mô-ra-lết bị một số nước châu Âu chặn hôm 2-7 vì nghi ngờ trên máy bay có cựu nhân viên an ninh bị Mỹ truy đuổi E.Xnâu-đơn.

Quang cảnh cuộc míttinh bế mạc hội nghị. (Nguồn: ABI)
Quang cảnh cuộc míttinh bế mạc hội nghị. (Nguồn: ABI)

Hơn một nghìn đại biểu thuộc các lực lượng cánh tả, các tổ chức xã hội, công đoàn, thổ dân, nông dân từ khoảng 20 nước, chủ yếu là khu vực Mỹ la-tinh đã tham dự hội nghị. TTXVN dẫn phát biểu ý kiến của Tổng thống Mô-ra-lết tại cuộc tập hợp chào mừng thành công hội nghị kêu gọi các tổ chức xã hội và các chính phủ cánh tả đẩy mạnh đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Hội nghị đã quyết định lấy ngày 2-7 hằng năm là "Ngày chống chủ nghĩa đế quốc" và tổ chức hội nghị cấp cao lần thứ hai tại Vê-nê-xu-ê-la ngày 5-3-2014, tròn một năm Tổng thống U.Cha-vết qua đời.

Truyền thông Căm-pu-chia đưa tin về điện chúc mừng CPP của Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày 2-8, các phương tiện truyền thông của Căm-pu-chia đã đưa tin đậm về việc BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gửi điện thư chúc mừng Căm-pu-chia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ V và Đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP) đã giành thắng lợi.

Các Đài Truyền hình quốc gia Căm-pu-chia (TVK), Đài phát thanh quốc gia Căm-pu-chia (RNK) và các đài truyền hình tư nhân như Apsara, Bayon, TV3,… đều đã phát toàn văn thư chúc mừng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều trang thông tin điện tử, trong đó có các trang mạng lớn như "Tin nhanh Căm-pu-chia", "Người đưa tin Căm-pu-chia",… đã trích đăng thư chúc mừng, trong đó nhấn mạnh: “Với tình cảm anh em, đồng chí thân thiết, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam xin gửi lời chúc mừng tới Đảng Nhân dân Căm-pu-chia và nhân dân Căm-pu-chia anh em"...

Ma-lai-xi-a mong muốn giải pháp tốt nhất cho vấn đề Biển Đông

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 1-8, Ngoại trưởng Ma-lai-xi-a A.A-man khẳng định: Ma-lai-xi-a có lập trường trước sau như một trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông và mong muốn giải pháp tốt nhất cho vấn đề Biển Đông để duy trì tình hữu nghị và quan hệ mật thiết trong khu vực.

Ngoại trưởng A.A-man cho rằng, các nước thành viên ASEAN cần thảo luận với nhau về tranh chấp lãnh hải chồng lấn trên Biển Đông trước khi thảo luận với Trung Quốc. Nếu cần thiết, các nước ASEAN có thể chính thức đưa vấn đề lên các quan chức cấp cao và sau đó tới các Bộ trưởng Ngoại giao để có giải pháp tốt nhất. Ông A.A-man cũng cho rằng, tất cả các bên cần phải dựa vào luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Ông nhấn mạnh các bên phải tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) do các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com