Al-Qaeda âm mưu tấn công mạng đường sắt châu Âu

08:08, 21/08/2013
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống đường sắt cao tốc trên toàn châu Âu, nhật báo hàng đầu nước Đức Bild ngày 19-8 dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo cho biết. Tờ báo cho biết, tổ chức khủng bố cực đoan này có kế hoạch đặt chất nổ trên các đoàn tàu, đường hầm hoặc phá hoại các tuyến đường sắt và cáp điện. Nhật báo này cũng cho hay, thông tin nói trên do Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) lấy được từ việc nghe lén một cuộc trò chuyện điện thoại giữa các nhân vật chủ chốt của Al-Qaeda, trong đó “chủ đề trọng tâm” là tấn công mạng đường sắt của châu Âu.

Chính phủ Đức đã phản hồi mối đe dọa đến từ Al-Qaeda bằng nhiều biện pháp, bao gồm việc triển khai cảnh sát mặc thường phục đến các nhà ga lớn và các tuyến đường sắt chính.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Viễn Đông (Nga) làm hàng chục nghìn người sơ tán

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga ngày 19-8 cho biết, vùng Viễn Đông của nước này đang hứng chịu trận lụt nghiêm trọng khi có tới 6.018 ngôi nhà ở tỉnh Amur, Khabarovsk và các khu tự trị của người Do Thái bị chìm trong nước, hơn 20.000 người dân được đưa đi sơ tán.

Theo nguồn tin trên, Amur là tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi có tới 5.370 hộ gia đình, 420ha hoa màu, hàng trăm công trình công cộng bị lũ nhấn chìm trong nước. Lũ lụt cũng hủy hoại 60 cây cầu và 463km đường bị hư hỏng nặng. Hiện các cơ quan chức năng địa phương và Trung ương Nga đang huy động mọi lực lượng sẵn có nhằm bảo đảm cho người dân ở những khu vực bị lũ lụt nhận được đầy đủ sự hỗ trợ lương thực, y tế, cũng như các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu khác.

Căng thẳng thương mại Nga - U-crai-na

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời trợ lý Tổng thống Nga, ông X.Gla-dép cho biết, chính phủ nước này sẽ siết chặt kiểm tra hải quan đối với hàng hóa của U-crai-na nếu chính quyền Ki-ép ký hiệp ước liên kết với Liên hiệp châu Âu (EU).

Tuy nhiên, ông Gla-dép nhấn mạnh, đây chỉ là biện pháp tạm thời nhằm tăng cường kiểm soát hàng hoá qua lại biên giới. Mát-xcơ-va lo ngại, nếu Ki-ép ký thỏa thuận với Brúc-xen, hàng hóa từ EU được tự do lưu thông qua biên giới U-crai-na mà không phải đóng thuế nhập khẩu hoặc kiểm tra vệ sinh dịch tễ, tạo kẽ hở để hàng hóa không đạt tiêu chuẩn tái nhập khẩu vào Nga.

Phía U-crai-na cáo buộc, từ ngày 14-8, lực lượng hải quan Nga đã siết chặt kiểm tra đối với toàn bộ hàng hóa từ U-crai-na, gây ách tắc các xe chở hàng, hư hỏng hàng hóa và làm tăng chi phí, thiệt hại có thể lên tới 2,5 tỷ USD... Trong cuộc điện đàm hôm 17-8, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép và người đồng cấp U-crai-na N.A-da-rốp cam kết không để căng thẳng leo thang, hai bên sẽ tiến hành tham vấn sớm nhất để thảo luận tình hình./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com