Thế giới tuần qua: Điều tra và xét xử

07:08, 24/08/2013

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Xy-ri, phiên tòa thế kỷ của Trung Quốc xét xử ông Bạc Hy Lai là những tin tức nhận được nhiều sự quan tâm trong tuần qua...

1. Ngày 21-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã triệu tập phiên họp kín sau khi có tin về một cuộc “thảm sát” bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus của Xy-ri  mà phe đối lập nước này cáo buộc do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành, làm hơn 1.300 người thiệt mạng. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh trưởng nhóm thanh sát viên của LHQ Ake Sellstrom đang tiến hành các cuộc thảo luận với Chính phủ Xy-ri  về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trên, đồng thời đang theo dõi sát tình hình.

Cuộc “thảm sát” gần thủ đô Damascus của Xy-ri  làm hàng nghìn người thiệt mạng. Ảnh: AP
Cuộc “thảm sát” gần thủ đô Damascus của Xy-ri  làm hàng nghìn người thiệt mạng. Ảnh: AP

Thời gian qua, cả Chính phủ Xy-ri và phe đối lập đều cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh. Theo những số liệu mới nhất mà LHQ đưa ra, ít nhất 100.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến ở Xy-ri nổ ra vào tháng 3-2011.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn được truyền hình trực tiếp trên CNN ngày 23-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định vụ tấn công tại Damascus là “một sự kiện lớn”, đồng thời thừa nhận “cái giá phải trả” về người và của trong cuộc chiến tranh hiện nay ở Afghanistan khiến ông phải thận trọng trong vấn đề Xy-ri.

2. Ngày 22-8 đã diễn ra phiên tòa xét xử cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vì tội hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. An ninh đã được thắt chặt trong và ngoài Tòa án nhân dân Trung cấp Sơn Đông, thành phố Tế Nam (Trung Quốc ) nơi diễn ra phiên tòa. Ngay ngày đầu xét xử, Bạc Hy Lai đã gây bất ngờ khi bác bỏ lời khai của các nhân chứng.

3. Theo các tài liệu mới được công bố, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thừa nhập dàn xếp cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Iran Mohammad Mossadegh hồi tháng 8-1953, sau khi ông này nỗ lực quốc hữu hóa ngành dầu mỏ của Iran khỏi tay người Anh. Vai trò của CIA trong việc lật đổ Mohammad Mossadegh đã được biết từ lâu khi cuộc đảo chính này vẫn tác động xấu đến quan hệ Mỹ-Iran sau 6 thập kỷ. Đây là lần thừa nhận rõ ràng nhất của CIA trong lịch sử.

Binh nhất Bradley Manning lĩnh án 35 năm tù. Ảnh: AP

4. Ngày 21-8, Binh nhất Bradley Manning, 25 tuổi, bị tuyên án 35 năm tù vì tội gián điệp và nhiều tội danh khác, sau khi gây ra vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Binh sĩ này đã dùng tư cách phân tích viên tình báo cấp dưới ở Iraq để thu thập 700.000 tài liệu quân sự và ngoại giao mật rồi trao cho WikiLeaks, để trang này công khai.

Bản án dành cho Manning được đưa ra trong bối cảnh Edward Snowden, một "kẻ phản bội nước Mỹ" khác, đang tị nạn tại Nga.

(ảnh minh họa)

5. Hàn Quốc và Mỹ ngày 19-8 đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” kéo dài hai tuần trong bối cảnh Triều Tiên hạ thấp một cách bất thường tầm quan trọng về cuộc tập trận này mà họ từng lên án mạnh mẽ trong quá khứ, coi đây là khúc dạo đầu cho một cuộc chiến tranh mặc dù Seoul và Washington vẫn lập luận rằng các cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng thủ.

Cuộc tập trận diễn ra 12 ngày với sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ nhằm kiểm tra khả năng của các lực lượng để bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên và duy trì khả năng phòng thủ chung giữa hai đồng minh.

Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc cũng bắt đầu một cuộc diễn tập khẩn cấp riêng kéo dài bốn ngày nhằm kiểm tra sự sẵn sàng của chính phủ trong trường hợp đối phó với khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố và hành động khiêu khích quân sự từ miền Bắc.

Khói bốc cao từ một nhà thờ Hồi giáo ở Tripoli, Bắc Lebanon. Ảnh: AFP

6. 42 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương trong hai vụ đánh bom xe bên ngoài các nhà thờ của người Hồi giáo dòng Sunni ở thành phố Tripoli, miền Bắc Lebanon hôm 23-8.

Cùng ngày, Mỹ đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và hai vụ đánh bom và bày tỏ thương tiếc những nạn nhân vô tội. Tổng Thư ký LHQ gọi các vụ đánh bom nói trên là “hành động bạo lực hèn hạ” và hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm “sẽ sớm bị đưa ra công lý”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com