Tân Tổng thống Iran phủ nhận tuyên bố sẽ tiêu diệt Israel

10:08, 03/08/2013

Giới truyền thông Iran vừa lên tiếng làm rõ ý nghĩa bài phát biểu của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani về vấn đề nhà nước Israel được công khai ngày 2-8 tại Tehran nhân ngày lễ Jerusalem.

Theo hãng tin Anh Reuter, “phiên bản gốc” bài phát biểu của ông H. Rouhani được các cơ quan truyền thông quốc tế đăng tải là: “Nhà nước Do thái – là vết thương của thế giới Hồi giáo chưa bao giờ lành trong nhiều thập kỷ qua. Vết thương này cần được làm lành lại”.

Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin khác, nguyên văn của bài phát biểu này lại là: “Tới tận thời điểm hiện tại, vết thương của thế giới Hồi giáo do sự chiếm đóng vùng đất thánh Jerusalem vốn thuộc lãnh thổ Palestine vẫn nhức nhối nhiều thập kỷ qua”. Theo phiên bản này, ông  H. Rouhani không hề đề cập tới nhà nước Israel và việc cần thiết phải loại bỏ nhà nước Do thái.

Sau khi “phiên bản gốc” bài phát biểu của ông H. Rouhani được công bố, chính quyền Israel ngay lập tức đã có tuyên bố phản đối. Israel cho rằng ông H. Rouhani lại đi theo con đường cũ của Tổng thống Iran tiền nhiệm Mahmoud Ahmadinejad là kiên quyết theo đuổi việc tiêu diệt nhà nước Do thái.

Tại Iran, ông H. Rouhani được biết tới là chính trị gia cấp tiến theo con đường cải cách. Trước đó, ông H. Rouhani đã nhiều lần tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ giữa Iran với thế giới vốn bị “đóng băng” dưới thời ông M. Ahmadinejad, trong đó có Israel, Phương Tây và Mỹ.

Dự kiến, lễ nhậm chức của ông H. Rouhani sẽ diễn ra vào ngày 4-8.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com