Quan hệ Mỹ-Nga: Nguội lạnh, nhưng vẫn hợp tác trong những vấn đề cùng quan tâm

08:08, 12/08/2013

Bất chấp một loạt bất đồng dẫn tới quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma và Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-tin, vào tháng 9 tới tại Mát-xcơ-va, Oa-sinh-tơn và Mát-xcơ-va vẫn cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong những vấn đề cùng quan tâm.

Cam kết được hai bên đưa ra trong cuộc gặp "2+2" diễn ra ngày 9-8 (giờ Oa-sinh-tơn), tại Thủ đô Oa-sinh-tơn giữa Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri và Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ với hai người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp và Xéc-gây Soi-gu. Phát biểu trong cuộc gặp kéo dài 5 giờ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ để thảo luận về các vấn đề chiến lược và an ninh, cả Ngoại trưởng Giôn Ke-ri và người đồng cấp Xéc-gây La-vrốp đều khẳng định quan hệ Mỹ - Nga rất quan trọng, nhưng khá phức tạp. "Mối quan hệ Mỹ - Nga là quan hệ cực kỳ quan trọng, và nó được đánh dấu bằng cả những lợi ích chung lẫn đôi khi là những lợi ích mâu thuẫn, xung đột", Ngoại trưởng G.Ke-ri nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp "2+2" lần này, hai bên đã nhất trí tìm ra các cách thức để xử lý bất đồng, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác và cải thiện quan hệ trong các vấn đề liên quan đến kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu, cuộc khủng hoảng tại Xy-ri, vấn đề hạt nhân của I-ran và CHDCND Triều Tiên. Về vấn đề Xy-ri, ông Giôn Ke-ri cho biết, mặc dù còn bất đồng nhưng hai bên đã nhất trí cùng nỗ lực tìm câu trả lời cuối cùng cho vấn đề này, nhất là trong việc tìm giải pháp chính trị thông qua đàm phán. Đồng tình với quan điểm trên, Ngoại trưởng X.La-vrốp khẳng định, các quan chức Nga - Mỹ đã nhất trí sự cần thiết phải tổ chức một hội nghị hòa bình Xy-ri ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sỹ) và sẽ gặp nhau một lần nữa vào cuối tháng này để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Nga X.La-vrốp (bên trái) và Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri trong cuộc họp tại Oa-sinh-tơn ngày 9-8. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Nga X.La-vrốp (bên trái) và Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri trong cuộc họp tại Oa-sinh-tơn ngày 9-8. Ảnh: Internet

Ngoại trưởng X. La-vrốp cũng cho biết, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về vấn đề Áp-ga-ni-xtan, nhất là sau khi Mỹ rút quân vào năm 2014. Ngoài ra, ông X. La-vrốp còn khẳng định các mối quan hệ Nga - Mỹ chưa từng đổ vỡ và nhấn mạnh rằng "không có Chiến tranh Lạnh giữa hai nước".

Việc các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước vẫn nhóm họp tại Oa-sinh-tơn để duy trì đối thoại giữa hai cường quốc này, bất chấp việc Tổng thống B.Ô-ba-ma quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh song phương với Tổng thống V.Pu-tin, cho thấy quan hệ Mỹ - Nga tuy nguội lạnh nhưng hai nước vẫn cần đến nhau.

Trong quá khứ, quan hệ Nga - Mỹ luôn tồn tại nhiều bất đồng về hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ triển khai tại châu Âu, việc cắt giảm kho vũ khí chiến lược, cuộc chiến tại Xy-ri hay vấn đề hạt nhân I-ran. Khẩu chiến Nga - Mỹ còn xảy ra xung quanh vấn đề nhân quyền. Tuy nhiên, việc Nga cấp quy chế tỵ nạn cho cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Ét-uốt Xnâu-đơn mà Mỹ yêu cầu dẫn độ được xem như “giọt nước làm tràn ly”, đẩy mối quan hệ Mỹ - Nga xuống mức thấp nhất kể từ khi kết thúc "Chiến tranh Lạnh", đồng thời cũng được coi là một bước thụt lùi trong chính sách "cài đặt lại" quan hệ với Nga mà Tổng thống B.Ô-ba-ma đã cam kết từ khi lên cầm quyền năm 2009. Thậm chí trong cuộc họp báo ngày 9-8, người đứng đầu Nhà trắng còn thốt lên rằng, quan hệ giữa Mỹ và Nga có chút nồng ấm dưới thời ông Đ.Mét-vê-đép làm tổng thống, nhưng kể từ khi ông V.Pu-tin trở lại Điện Crem-li thì ngày càng có luận điệu bài Mỹ từ phía Nga.

Mặc dù rất thất vọng với quyết định của Nga trong vụ Xnâu-đơn, song ông B.Ô-ba-ma vẫn cố tìm cách để tránh làm chệch hướng mối quan hệ vốn không “thuận buồm xuôi gió” với Mát-xcơ-va. Mỹ mong muốn hợp tác với Nga trong mọi lĩnh vực tiềm năng, đồng thời tìm cách làm rõ các vấn đề mà hai bên đang bất đồng. Tổng thống B.Ô-ba-ma hy vọng Tổng thống V.Pu-tin "nghĩ về tương lai thay vì quá khứ" trong các mối quan hệ với Mỹ và cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để đánh giá lại quan hệ hai nước./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com