Nhiều nước phản đối can thiệp quân sự Xy-ri

08:08, 28/08/2013

* Nga và Mỹ hủy cuộc gặp bàn về Xy-ri Theo Tân Hoa xã, ngày 27-8, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng, can thiệp quân sự vào Xy-ri có thể gây ra "hậu quả thảm khốc" cho khu vực, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thận trọng. Mát-xcơ-va cho rằng, những âm mưu tạo chứng cớ giả liên quan vấn đề vũ khí hóa học được sử dụng ở Xy-ri nhằm biện minh cho hành động can thiệp quân sự mà không được sự cho phép của Hội đồng Bảo an LHQ, là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Nga kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế thận trọng, tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ.

Người tị nạn Xy-ri trong các lều tạm ở I-rắc.
Người tị nạn Xy-ri trong các lều tạm ở I-rắc.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao I-ta-li-a E.Bô-ni-nô đã bác bỏ khả năng I-ta-li-a tham gia can thiệp quân sự Xy-ri nếu không được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn. Trong một diễn biến liên quan, I-rắc tuyên bố phản đối sử dụng không phận hoặc lãnh thổ nước này để tiến hành bất kỳ cuộc tiến công nào nhằm vào Xy-ri. Gioóc-đa-ni khẳng định, nước này sẽ không trở thành "bàn đạp" để các nước tiến hành can thiệp quân sự vào Xy-ri.

* Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cuộc gặp song phương giữa các nhà ngoại giao Nga và Mỹ dự kiến diễn ra tại La Hay (Hà Lan) trong tuần này để chuẩn bị cho hội nghị quốc tế tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Xy-ri, đã bị hủy bỏ. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ O.Sơ-man và Ðại sứ Mỹ tại Xy-ri R.Pho với những người đồng cấp Nga đã bị hủy vì Oa-sinh-tơn đang đánh giá những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, quyết định của Mỹ có thể khiến phe đối lập Xy-ri không nhượng bộ trong tiến trình đàm phán, nhằm tìm kiếm sự can thiệp quân sự từ bên ngoài. Tổng thống Nga V.Pu-tin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Ð.Ca-mê-rôn nhấn mạnh, hiện chưa có bằng chứng cho thấy chính quyền Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học chống lực lượng nổi dậy.

* Trong khi đó, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đang tham vấn các nước đồng minh trước khi đưa ra quyết định về cách thức phản ứng. Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a K.Rắt đã có cuộc điện đàm cùng ngày về vấn đề Xy-ri. Các nguồn tin Chính phủ Anh tiết lộ khả năng can thiệp quân sự đã được đề cập, có thể tiến công phối hợp không quân và hải quân trong vòng một tuần. Trong một tuyên bố đưa ra sáng 27-8 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri, khẳng định các thông tin đã thu thập được, đều chỉ ra rằng việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri là "không thể chối cãi".

* Theo Itar-tass, Trợ lý phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ tuyên bố LHQ vẫn tập trung vào nỗ lực chấm dứt bạo lực tại Xy-ri và một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại đây. Nguồn tin từ LHQ cho biết, các thanh sát viên LHQ được chính quyền tạo điều kiện làm việc tại Xy-ri và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bày tỏ tin tưởng có thể thu thập được bằng chứng về việc vũ khí hóa học có được sử dụng ở Xy-ri hay không. Quan điểm của LHQ khác với đánh giá của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng chính quyền Xy-ri đang cản trở cuộc điều tra.

* Tân Hoa xã cùng ngày đưa tin, Ai Cập khẳng định ủng hộ Pa-le-xtin thành lập một nhà nước độc lập theo đường biên giới năm 1967. Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập N.Pha-mi nhấn mạnh, các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và sự nghiệp hòa giải, hòa hợp dân tộc giữa người Pa-le-xtin là ưu tiên của Ai Cập. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập gặp Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát thảo luận về diễn biến tiến trình đàm phán hòa bình trực tiếp I-xra-en - Pa-le-xtin.

* Ðài Tiếng nói nước Nga trích nguồn hãng tin I-ran IRNA cho biết, QH I-ran dự định yêu cầu Mỹ và Anh bồi thường thiệt hại do tổ chức và tiến hành cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng M.Mô-xa-đéc cách đây 60 năm. Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của QH I-ran M.Ha-ki-cát-pua tuyên bố, các nhà lập pháp I-ran sẽ đưa vấn đề bồi thường thiệt hại ra xem xét trong cuộc họp tiếp theo. Tuần trước, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chính thức thừa nhận đã trực tiếp dàn dựng và chỉ đạo cuộc đảo chính quân sự năm 1953 tại I-ran.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com