"Người lộ mật": Vết rạn trong quan hệ Nga - Mỹ

08:08, 05/08/2013

Mối quan hệ sóng gió giữa hai cường quốc Nga và Mỹ lại có thêm vết rạn khi Mát-xcơ-va quyết định cho phép “người lộ mật” E.Xnâu-đơn, cựu nhân viên Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - người bị Oa-sinh-tơn xem là tội đồ, lưu trú trên lãnh thổ Nga trong thời hạn một năm.

Hãng tin Itar-tass dẫn lời ông A.Cu-trê-rê-na, luật sư của E.Xnâu-đơn xác nhận Cơ quan Di trú Liên bang Nga đã cấp cho E.Xnâu-đơn những giấy tờ cần thiết để được phép lưu trú trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, thông tin về nơi cựu nhân viên CIA đang lưu trú không được tiết lộ.

Hình ảnh giấy tờ lưu trú tạm thời tại Nga của E.Xnâu-đơn trên màn hình máy tính.  Ảnh: Internet
Hình ảnh giấy tờ lưu trú tạm thời tại Nga của E.Xnâu-đơn trên màn hình máy tính. Ảnh: Internet

Mặc dù Điện Crem-li lâu nay vẫn tuyên bố vấn đề “người lộ mật” không ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương, nhưng các quan chức Nhà Trắng và các nghị sĩ Mỹ lại suy nghĩ hoàn toàn khác. Người phát ngôn Nhà Trắng G.Ca-ni cho biết, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đang cân nhắc khả năng sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, dự kiến diễn ra tại Xanh Pê-téc-bua của Nga trong tháng 9 tới, đồng thời hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga V.Pu-tin. Ông G.Ca-ni tuyên bố Mỹ "cực kỳ thất vọng" với động thái mới này của Nga vì Mỹ đã nhiều lần yêu cầu bắt giữ và dẫn độ E.Xnâu-đơn về Mỹ để xét xử về tội đánh cắp tài sản quốc gia và hoạt động gián điệp. Chưa dừng lại ở đó, có nguồn tin còn cho biết phía Mỹ có thể cũng xem xét lại cuộc gặp dự kiến trong tuần tới giữa Ngoại trưởng Mỹ G.Ke-ri và Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ với hai đồng cấp của Nga.

Một số nghị sĩ của Mỹ cũng đã bày tỏ giận dữ trước quyết định của Nga, cho rằng việc này gây tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ song phương. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ R.Mê-nên-đết cảnh báo rằng, quyết định của Nga cấp giấy tờ tạm trú cho E.Xnâu-đơn là "một bước thụt lùi" trong quan hệ hai nước. Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chắc Su-mơ hối thúc Tổng thống Ô-ba-ma "trả đũa" bằng việc đề nghị chuyển Hội nghị G-20 ra khỏi Nga. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ G.Mắc-kên và L.Gra-ham của Đảng Cộng hòa cho rằng, việc cho phép cựu nhân viên CIA E.Xnâu-đơn tạm trú một năm là "hành động xúc phạm nước Mỹ".

Mối quan hệ song phương Nga - Mỹ thường xuyên gặp trắc trở và hãng tin BBC nhận định động thái mới này của Mát-xcơ-va sẽ càng khiến mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn. Đây cũng chính là quan điểm của ông A.Uây-xơ, người từng là cố vấn các vấn đề về Nga của cựu Tổng thống Mỹ B.Clin-tơn. “Bầu không khí chính trị ở Oa-sinh-tơn về Nga đang vô cùng căng thẳng. Sự giận dữ đối với Nga đã tồn tại âm ỉ từ lâu và E.Xnâu-đơn chính là mồi lửa”, ông A.Uây-xơ nhận xét.

Vụ “người lộ mật” chỉ là một trong hàng loạt các bất đồng hiện nay giữa Nga và Mỹ. Trong thời gian qua, quan hệ giữa hai cựu thù thời Chiến tranh lạnh vốn thường xuyên trong tình trạng “cơm không lành, canh chẳng ngọt” vì nhiều vấn đề, từ bất đồng xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu, mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang phía Đông, đến việc Nga tố cáo Mỹ kích động các cuộc biểu tình sau khi diễn ra các cuộc bầu cử Hạ viện Nga hồi năm 2011, cũng như trước thềm bầu cử Tổng thống Nga năm ngoái, quan điểm trái chiều về giải pháp cho cuộc nội chiến tại Xy-ri, rồi việc chưa tìm lối thoát cho thế bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Thậm chí gần đây đôi bên đã áp dụng cách “ăn miếng trả miếng” như thời Chiến tranh lạnh, đơn cử như việc Nga không cho phép người Mỹ nhận con nuôi, trong khi Mỹ đưa một số công dân Nga vào “danh sách đen” về nhân quyền.

Từ trước tới nay, sự nghi kị vốn vẫn là gam màu chủ đạo trong mối quan hệ Mỹ-Nga. Việc khỏa lấp được hố sâu nghi kị giữa hai cường quốc có những cạnh tranh về tầm ảnh hưởng và mâu thuẫn lợi ích tất yếu là điều không hề dễ dàng. Và liệu rằng “mồi lửa” mang tên E.Xnâu-đơn sẽ còn đẩy quan hệ hai nước xuống mức thấp thế nào vẫn là điều khó có thể dự đoán được, nhất là trong bối cảnh vụ việc “người lộ mật” chưa đến hồi kết và ngày càng xuất hiện những tình tiết mới phức tạp hơn./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com