Nga đưa tàu chiến tới Ðịa Trung Hải

08:08, 30/08/2013

* I-ran cảnh báo tác động của việc can thiệp quân sự Xy-ri  

Hãng tin Roi-tơ dẫn nguồn tin hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 29-8 cho biết, nước này sẽ triển khai hai tàu chiến chống tàu ngầm thuộc Hạm đội phía bắc của Nga tới Ðịa Trung Hải trong vài ngày tới, nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực trong bối cảnh Mỹ và phương Tây đe dọa sẽ tiến công Xy-ri.

(ảnh: todayonline)
(Ảnh: todayonline)

Theo kế hoạch, Nga cũng sẽ đưa tên lửa hành trình tới đây. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V.Ti-tốp đánh giá, còn quá sớm để Hội đồng Bảo an LHQ tính đến biện pháp phản ứng đối với Xy-ri trước khi các thanh sát viên của LHQ tại đây công bố kết quả điều tra. Các thanh sát viên LHQ cần bốn ngày để hoàn tất điều tra về các cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Xy-ri. Ông Ti-tốp cho biết, Nga ủng hộ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Xy-ri.

*Thủ tướng Xy-ri O.Han-ki tuyên bố nước này sẽ trở thành "mồ chôn bất kỳ kẻ xâm lược nào" và đã sẵn sàng cho mọi thử thách, đồng thời cáo buộc Mỹ, phương Tây và I-xra-en đã lừa dối về việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm can thiệp quân sự vào quốc gia này. Cùng ngày, chính quyền Xy-ri bác bỏ nguồn tin do phe đối lập đưa ra là các lực lượng của Tổng thống B.Át-xát đã sơ tán phần lớn nhân viên khỏi các sở chỉ huy an ninh và quân sự tại trung tâm Thủ đô Ða-mát để đề phòng trường hợp bị phương Tây tiến công.

* Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống I-ran H.Rô-ha-ni cảnh báo về những hậu quả "tàn khốc" và các tác động đối với toàn khu vực nếu Mỹ và các nước đồng minh phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Xy-ri. Bộ trưởng Ngoại giao I-ran đã điện đàm với những người đồng cấp Gioóc-đa-ni, Cô-oét, I-ta-li-a, Thụy Sĩ, Bỉ, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp... nhằm thảo luận về tình hình Xy-ri. Theo Bộ Ngoại giao I-ran, Bộ trưởng Ngoại giao I-ta-li-a và Thụy Sĩ đã lên tiếng phản đối tiến công quân sự Xy-ri. Tại A-rập Xê-út, quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao do lo ngại các nước phương Tây phát động một cuộc tiến công nhằm vào Xy-ri trong vài ngày tới.

*Cùng ngày, đặc phái viên chung LHQ và Liên đoàn A-rập về Xy-ri L.Bra-hi-mi khẳng định, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Xy-ri phải được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua. Ông Bra-hi-mi nhấn mạnh luật pháp quốc tế quy định rằng bất kỳ hành động quân sự nào cũng phải được Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí mới được tiến hành. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế bày tỏ ý chí chính trị để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng này. Ai Cập tuyên bố phản đối mọi hành động can thiệp quân sự vào Xy-ri, kêu gọi giải pháp chính trị là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com