Mỹ và phương Tây đang lên kế hoạch can thiệp vào Xy-ri?

08:08, 27/08/2013

Trong bối cảnh Chính phủ Xy-ri và phe đối lập tiếp tục đổ lỗi cho nhau đã sử dụng vũ khí hóa học trong xung đột, có những dấu hiệu cho thấy Mỹ và một số nước phương Tây đang rậm rịch chuẩn bị kế hoạch can thiệp vào quốc gia Trung Đông này.

Ngày 25-8, phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Ma-lai-xi-a Hi-sa-mu-đin Bin Tun Hu-xen tại Cu-a-la Lăm-pơ, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du một số nước Đông Nam Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chắc Hây-gơ đã không cho thấy những tín hiệu về khả năng Mỹ sẽ phản ứng lại việc sử dụng vũ khí hóa học tại Xy-ri. Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng Mỹ sử dụng biện pháp quân sự trong vấn đề Xy-ri, ông Chắc Hây-gơ nói: "Khi chúng tôi có đầy đủ thông tin, câu trả lời sẽ rõ ràng... Bất kỳ một giải pháp nào cũng đi kèm với hậu quả, các mối hiểm nguy. Điểm cốt lõi cần làm rõ là, mục đích của việc theo đuổi hoặc không theo đuổi một hành động. Vì thế, những đánh giá này đang được thực hiện”. Hiện nay, chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma đang xem xét nhiều khía cạnh để có thể đi đến quyết định cuối cùng, đó là việc đánh giá tình báo về vụ tấn công vũ khí hóa học nhằm vào dân thường, những vấn đề pháp lý cũng như sự ủng hộ của quốc tế đối với bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Xy-ri.

Phát biểu tại Cu-a-la Lăm-pơ, Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ khẳng định Mỹ đang cân nhắc giải pháp cho Xy-ri. Ảnh: Internet
Phát biểu tại Cu-a-la Lăm-pơ, Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ khẳng định Mỹ đang cân nhắc giải pháp cho Xy-ri. Ảnh: Internet

Trái ngược với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ, theo truyền thông I-xra-en, sau cuộc điện đàm đêm 23-8 giữa Tham mưu trưởng quân đội I-xra-en Ben-ni Gan-dơ và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mác-tin Đem-pxi, Ten A-víp đánh giá rằng Oa-sinh-tơn sẽ hành động tại Xy-ri ngay cả khi không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Những động thái “dàn binh bố trận” của Mỹ, Anh, Pháp ở khu vực Địa Trung Hải cũng cho thấy, những nước này đã chuẩn bị kỹ càng cho kế hoạch tấn công Xy-ri trong trường hợp cần thiết. Hải quân Mỹ đã tăng cường số lượng tàu khu trục mang tên lửa hành trình tại Địa Trung Hải từ ba lên bốn tàu bằng việc trì hoãn đưa tàu khu trục lớp Arleigh Burke USS Mahan trở về Mỹ. Trong khi đó, tàu sân bay USS Harry S Truman, tàu chiến mạnh nhất trong khu vực, đã rời Địa Trung Hải vào cuối tuần trước và đi qua Kênh đào Xuy-ê vào Biển Đỏ. Theo các chuyên gia quân sự, tàu này vẫn có thể tấn công Xy-ri từ phía Nam Xuy-ê. Ngoài các máy bay tấn công trên tàu Truman, những tàu hộ tống của tàu khu trục này cũng có khả năng bắn tên lửa hành trình Tô-ma-hốc.

Trong khi đó, Pháp cũng có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), qua đó cũng có khả năng tấn công tới Xy-ri. Do không có tàu sân bay nào sẵn sàng hoạt động, nên nhiều khả năng Anh sẽ phụ thuộc vào các tàu ngầm tấn công lớp Trafalgar và Astute mang tên lửa hành trình khi Luân Đôn muốn gia nhập một chiến dịch do Mỹ đứng đầu. Theo các nguồn tin quốc phòng, Hải quân Hoàng gia Anh đã giữ ít nhất một trong những tàu ngầm trên tại Địa Trung Hải trong những tháng gần đây cũng một phần vì lý do này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Xy-ri Ôm-ran An-Du-bi đã bác bỏ khả năng quân đội nước ngoài can thiệp vào quốc gia này và cho rằng việc tấn công Xy-ri sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với toàn khu vực Trung Đông. Bộ trưởng An-Du-bi nhấn mạnh, việc tấn công Xy-ri sẽ không giúp ích gì, mà sẽ tạo ra "một đám lửa lớn thiêu rụi Trung Đông". Hôm qua 26-8, Bộ trưởng Quốc phòng Anh và những người đồng cấp đến từ nhiều nước khác đã nhóm họp tại Gioóc-đa-ni để thảo luận về tình hình Xy-ri. Đây là cuộc gặp thứ ba mà các quan chức quân đội hàng đầu tiến hành trong năm nay để hiểu rõ thêm về tình hình tại Xy-ri và cách thức các nước láng giềng có thể được hỗ trợ để xử lý những nguy cơ đối với khu vực./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com