Mỹ sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của I-ran

08:08, 07/08/2013

Mỹ tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính phủ của tân Tổng thống I-ran H.Râu-ha-ni nhằm giải quyết những mối lo ngại về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tê-hê-ran, Roi-tơ đưa tin.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng G.Các-ni, nếu chính phủ mới của I-ran “thực sự và nghiêm túc” đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế và tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân gây tranh cãi, Mỹ sẵn sàng là một đối tác của I-ran trong vấn đề này. Người phát ngôn Nhà Trắng cũng cho biết, Mỹ hy vọng chính phủ mới của I-ran sẽ đáp ứng những nguyện vọng của người dân nước này và thực hiện những sự lựa chọn đúng đắn nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân I-ran.

Tuyên bố trên của Nhà Trắng được đưa ra ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức của ông H.Râu-ha-ni hôm 4-8. Phát biểu sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống I-ran H.Râu-ha-ni đã đề cập đến một số vấn đề được dư luận trong nước quan tâm mà trong đó ông nói về "cuộc sống tốt hơn" trong một thế giới mà người dân I-ran không bị cô lập. Cải thiện đời sống của người dân, cùng với đó là phá vỡ sự cô lập nhằm vào I-ran thông qua các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây, chính là mục tiêu được ông H.Râu-ha-ni nhấn mạnh trong nhiệm kỳ của mình. Đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tê-hê-ran, tân Tổng thống H.Râu-ha-ni cho rằng, đối thoại và không áp đặt trừng phạt là phương thức duy nhất để tiếp xúc với I-ran dựa trên cơ sở bình đẳng, xây dựng niềm tin, tôn trọng lẫn nhau và giảm thù địch. Ông khẳng định không thể sử dụng các biện pháp trừng phạt và đe dọa chiến tranh như một công cụ nhằm gây áp lực với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tân Tổng thống I-ran H.Râu-ha-ni (thứ ba từ phải sang) tại lễ nhậm chức hôm 4-8. Ảnh: Internet
Tân Tổng thống I-ran H.Râu-ha-ni (thứ ba từ phải sang) tại lễ nhậm chức hôm 4-8. Ảnh: Internet

Và thay vì phải dành ra 2 tuần chuẩn bị trước khi đề cử danh sách thành viên nội các, trong một động thái chóng vánh, ngay sau lễ nhậm chức, ông H.Râu-ha-ni đã công bố danh sách đề cử thành viên chính phủ gồm các nhà kỹ trị có kinh nghiệm, thể hiện những ưu tiên hàng đầu mà nhà lãnh đạo này đặt ra là cứu vãn nền kinh tế kiệt quệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh cấm vận hà khắc của phương Tây áp đặt do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tê-hê-ran.

Trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, tân Tổng thống H.Râu-ha-ni được cho là sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn như vấn đề khôi phục nền kinh tế trì trệ, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân, xử lý mối quan hệ mâu thuẫn kéo dài với Mỹ và phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Mặc dù là người ủng hộ chủ trương cải thiện quan hệ với phương Tây và các giải pháp mềm mỏng, linh hoạt trong đàm phán về chương trình hạt nhân, nhưng khó khăn nhất đối với tân Tổng thống I-ran sẽ là vạch ra cách thức thúc đẩy những kế hoạch của ông mà không gây đối kháng với nhiều nhân vật trung tâm đầy quyền lực. Trong đó, sự ủng hộ của lãnh tụ tinh thần tối cao, hiện nay là đại giáo chủ A-li Kha-mê-nây, người có tiếng nói quyết định về mọi vấn đề ở I-ran, sẽ là “chìa khóa” giúp tân Tổng thống I-ran hiện thực hóa những cam kết của mình.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc Mỹ ngỏ ý hợp tác với I-ran như trên, vốn là điều không phải lúc nào cũng dễ thấy từ phía Oa-sinh-tơn, là một tiền đề thuận lợi để có thể mở ra những cuộc đối thoại tích cực hơn giữa Tê-hê-ran và các nước phương Tây sắp tới. Trong khi đó, trong bài phát biểu nhậm chức, ông H.Râu-ha-ni có nói rằng “sẽ khai thông tình trạng căng thẳng trong quan hệ I-ran với các nước”. Tất cả những bước khởi đầu đó khiến dư luận có quyền hy vọng rằng, một khi các bên liên quan "tạo dựng lòng tin và các mối quan hệ mang tính xây dựng", việc giải quyết khúc mắc, cho dù chỉ là ở một phương diện nhất định nào đó, vẫn hoàn toàn có thể xảy ra./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com