Mỹ công khai nguyên nhân đóng cửa đại sứ quán ở Trung Đông

08:08, 07/08/2013

Lý do tạm dừng hoạt động của một số đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ ở một số nước Trung Đông và châu Phi là do tình báo Mỹ đã chặn được cuộc điện đàm giữa lãnh đạo mạng lưới Al Qaeda Ayman al-Zawahiri và thủ lĩnh chi nhánh mạng lưới này ở Yemen, Nasser al-Vuhayshi về việc tấn công khủng bố một số địa điểm không xác định. Thông tin trên đã được thời báo The New York Times đăng tải ngày 5-8.

Theo The New York Times, A. al-Zawahiri và N. al-Vuhayshi đã thảo luận kế hoạch khủng bố quy mô lớn kể từ sau vụ tấn công ngày 11-9 tại Mỹ và nó được thực hiện vào ngày 4-8. Tuy nhiên, do tình báo Mỹ không thể xác định địa điểm Al Qaeda tiến hành khủng bố, nên chính quyền Mỹ quyết định thắt chặt an ninh các đại sứ quán nước này trên thế giới.

Ảnh minh họa/internet.

Ảnh minh họa/ AFP.

Trước đó, ngày trong ngày 4-8, giới truyền thông Mỹ đã loan báo nguyên nhân đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, nhưng do yêu cầu giữ bí mật của chính phủ, các thông tin chi tiết không được hé lộ.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) khẳng định, trùm khủng bố A. al-Zawahiri rất hiếm khi thảo luận về kế hoạch thực hiện khủng bố lớn, nên cuộc đàm thoại trên của tên này đặc biệt được chú ý.

Mỹ công khai kế hoạch đóng cửa một loạt cơ quan ngoại giao ở nước ngoài hôm 1-8. Theo kế hoạch, các đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ sẽ đóng cửa ngày chỉ vào ngày 4-8, nhưng sau đó, 19 cơ quan ngoại giao Mỹ tại Trung Đông và châu Phi được lệnh tiếp tục dừng làm việc tới ngày 10-8.

Cùng với Mỹ, Canada, Anh và Pháp cũng đóng cửa các cơ quan ngoại giao của mình tại Trung Đông. Liên quan tới vụ việc, ngày 4-8, Pakistan đã đặt cảnh báo khủng bố ở thủ đô Islamabad lên mức cao nhất.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com