Mỹ cân nhắc khả năng can thiệp quân sự Xy-ri

08:08, 26/08/2013

Theo Roi-tơ, ngày 25-8, sau khi Hải quân Mỹ đã tăng cường số lượng tàu khu trục mang tên lửa hành trình tại Ðịa Trung Hải, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C.Hây-gơ tuyên bố, các lực lượng an ninh Mỹ sẵn sàng hành động trong trường hợp cần thiết chống lại chính quyền Tổng thống Xy-ri B.Át-xát.

Tuyên bố này gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế về việc Mỹ đang chuẩn bị tiến công quân sự Xy-ri. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Tổng thống  Ô-ba-ma  đã  yêu cầu Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho mọi tình huống liên quan Xy-ri và Lầu năm góc đã sẵn sàng để thực hiện bất kỳ lựa chọn nào mà Tổng thống quyết định. Mỹ và các đồng minh đang đánh giá những thông tin cáo buộc quân đội Chính phủ Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học. Theo nhiều nguồn tin, giới chức Mỹ đang cân nhắc khả năng áp dụng kịch bản cuộc không kích Cô-xô-vô mà NATO tiến hành cuối những năm 1990 vào kế hoạch tiến công Xy-ri mà không cần ủy quyền của LHQ. Tờ Thời báo Niu Oóc đưa tin, giới chức Mỹ đang tính toán mức độ tác động của chiến dịch không kích Xy-ri đối với Li-băng, Gioóc-đa-ni, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

* Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma và Thủ tướng Anh Ð.Ca-mê-rôn đã bày tỏ lo ngại trước thông tin cho rằng, chính quyền Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. Tới nay, vẫn chưa có sự xác nhận độc lập nào liên quan vụ tiến công bằng vũ khí hóa học trên. LHQ và các cường quốc thế giới đã hối thúc các thanh sát viên đang có mặt ở Xy-ri tới điều tra địa điểm tình nghi. Nhà trắng cho biết, Tổng thống Ô-ba-ma đã chỉ thị cho giới tình báo thu thập chứng cứ để xác thực điều gì đã xảy ra tại Xy-ri trước khi đưa ra quyết định về hình thức phản ứng.

* Trong khi đó, truyền hình nhà nước Xy-ri đưa tin, các binh sĩ chính phủ nước này đã phát hiện chất hóa học trong các đường hầm của quân chống đối ở khu vực Giô-ba, ngoại ô thủ đô Ða-mát, đồng thời cho biết, một số binh sĩ đã bị tức thở. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân chính phủ và lực lượng đối lập cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng chất độc sa-rin trong cuộc giao tranh ở thủ đô Ða-mát hôm 21-8, làm 1.300 người thiệt mạng. Chính quyền

Xy-ri đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng, đây chỉ là quân bài của phiến quân nhằm lôi kéo sự can thiệp quốc tế vào vấn đề Xy-ri. Bộ Thông tin Xy-ri cảnh báo việc tiến công Xy-ri sẽ tạo ra "một đám lửa lớn thiêu rụi Trung Ðông".

* Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cùng những người đồng cấp đến từ nhiều nước khác sẽ nhóm họp tại Gioóc-đa-ni vào hôm nay (26-8) để thảo luận về tình hình Xy-ri. Trước đó, Phó Tổng Thư ký LHQ A.Kên đã tới Xy-ri, mở đường cho các thanh sát viên LHQ tiếp cận địa điểm tình nghi xảy ra vụ tiến công bằng vũ khí hóa học. Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp cho biết, Chính phủ Xy-ri đang hợp tác với phái bộ LHQ hiện có mặt tại Xy-ri để thiết lập điều kiện cho chuyến thăm những khu vực nghi bị các nhóm khủng bố tiến công bằng vũ khí hóa học.

* Theo Tân Hoa xã, Phó Tổng chỉ huy quân đội I-ran M.Da-giây-ê-ri cảnh báo, Mỹ sẽ hứng chịu những hậu quả tàn khốc nếu mượn cớ quân đội Xy-ri sử dụng vũ khí hóa học để tiến công quân sự Xy-ri. Hãng thông tấn bán chính thức Fars của I-ran cho biết, Mỹ biết rõ "giới hạn đỏ" nằm ở đâu và vượt qua ranh giới này sẽ là những kết cục thảm khốc. Theo ông Da-giây-ê-ri, "cuộc chiến chống khủng bố" sẽ là cái cớ để Mỹ cùng các đồng minh và một số nước trong khu vực đưa quân tới Xy-ri.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com